Trung Quốc tăng cường giám sát quỹ phòng, chống ô nhiễm nguồn nước

15:38' - 20/04/2017
BNEWS Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế và ngăn chặn tình trạng kém hiệu quả trong công tác sử dụng ngân sách dành cho hoạt động bảo vệ môi trường.
Trung Quốc tăng cường đgiám sát quỹ phòng chống ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: Mining.com

Bộ Bảo vệ Môi trường (MEP) và Bộ Tài chính (MOF) Trung Quốc, ngày 19/4, đã đưa ra một khung các “biện pháp đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ phòng, chống ô nhiễm nguồn nước” nhằm nâng cao hiệu quả của các nguồn ngân sách phục vụ hoạt động phòng, chống ô nhiễm nguồn nước.

Theo hãng Tân Hoa xã, hai cơ quan trên sẽ hợp tác xây dựng bảng xếp hạng hoạt động để đánh giá mức độ hiệu quả trong công tác sử dụng quỹ và quản lý các dự án phòng, chống ô nhiễm.

Sau khi tiến hành đánh giá toàn diện, cơ quan chức năng sẽ xếp hạng các cơ quan sử dụng quỹ theo một hệ thống 4 bậc, gồm có “Rất tốt”, “Tốt”, “Đạt tiêu chuẩn”, và “Không đạt tiêu chuẩn”. Chính quyền địa phương sẽ được thưởng nếu có thứ hạng từ “Tốt” trở lên, và sẽ bị phạt nếu rơi vào hạng “Không đạt tiêu chuẩn” trong công tác bảo vệ môi trường nước.

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực kiềm chế và ngăn chặn tình trạng kém hiệu quả trong công tác sử dụng các nguồn ngân sách dành cho hoạt động bảo vệ môi trường.

Theo số liệu của Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) Trung Quốc, trong năm 2016, nước này đã sử dụng lãng phí 17,6 tỷ nhân dân tệ (2,56 tỷ USD) ngân sách phục vụ hoạt động kiểm soát ô nhiễm và quản lý nguồn tài nguyên.

Theo NAO, tổng cộng có 397 dự án bảo vệ nguồn nước đã không thu được hiệu quả như mục tiêu ban đầu, và một số quỹ môi trường đã không được phân bổ phù hợp cho những kế hoạch bảo vệ môi trường đặc biệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục