Trung Quốc tăng cường quan hệ kinh tế với các nước Trung và Đông Âu

16:19' - 05/05/2023
BNEWS Giới chức Trung Quốc cho biết quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc với các nước Trung và Đông Âu (CEEC) đã phát triển mạnh trong thập niên qua.

Phát biểu tại họp báo tại Bắc Kinh ngày 5/5, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Lý Phi cho biết cho đến nay, đầu tư hai chiều giữa Trung Quốc và CEEC đạt gần 20 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào CEEC trong quý I tăng 148% so với cùng kì năm 2022.

Ông Lý Phi cho hay các công ty Trung Quốc mong muốn đầu tư vào CEEC trong các lĩnh vực như phụ tùng ô tô, đồ gia dụng, dược phẩm, logistics, năng lượng và khoáng sản.

 

Theo Thứ trưởng Lý Phi, kể từ năm 2012, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và CEEC đã tăng trưởng trung bình ở mức 8,1%/năm, trong đó nhập khẩu của Trung Quốc từ các nước này tăng trung bình 9,2%/năm.

Riêng trong quý I, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 33,3 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự khởi đầu tích cực và ổn định giữa hai bên trong năm nay.

Số chuyến tàu chở hàng giữa Trung Quốc và châu Âu trong năm 2022 là 16.000, tăng 9% so với năm trước. Ba Lan, Hungary, Slovakia và các nước khác đã trở thành những điểm đến quan trọng cho các chuyến tàu chở hàng này.

Dự kiến, Hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng quốc tế Trung Quốc - CEEC lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc từ ngày 16 đến ngày 20/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục