Xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục

09:59' - 05/05/2023
BNEWS Xuất khẩu hàng hóa của Australia sang Trung Quốc đạt 19 tỷ AUD (12,71 tỷ USD) trong tháng Ba, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn cả kỷ lục trước đó vào giữa năm 2021.
Hoạt động xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Ba khi “gã khổng lồ châu Á” tăng cường nhập thêm sắt để phục vụ ngành thép, đồng thời hạ thấp các rào cản đối với các lô hàng than nhiệt giữa bối cảnh quan hệ ngoại giao tan băng.

Số liệu công bố cho thấy xuất khẩu hàng hóa của Australia sang Trung Quốc đạt 19 tỷ AUD (12,71 tỷ USD) trong tháng Ba, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn cả kỷ lục trước đó vào giữa năm 2021.
 
Đà tăng trên đã giúp nâng tổng thặng dư thương mại của Australia lên 15,3 tỷ AUD, mức cao thứ hai được ghi nhận cho tới nay.

Theo Cục Thống kê Australia, lượng xuất khẩu quặng sắt cục và quặng sắt mịn sang Trung Quốc lần lượt tăng 24,3% và 17,7% so với một tháng trước đó.

Trong tháng Ba, khối lượng các lô hàng than nhiệt xuất từ Australia sang Trung Quốc đã tăng 125% so với tháng Hai, bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu sang Nhật Bản.

Trong quý I/2023, nhập khẩu than của Trung Quốc từ Australia đạt 101,8 triệu tấn, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu sử dụng than để sản xuất điện và thép gia tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm không chính thức đối với than của Australia hồi tháng Một, sau khi nước này đưa ra các biện pháp hạn chế thương mại đối với một loạt sản phẩm của Australia khi quan hệ hai nước đóng băng trong giai đoạn đầu dịch COVID-19 bùng phát.

Trước lệnh cấm, “xứ Chuột túi” là nhà cung cấp than lớn thứ hai của Trung Quốc sau Indonesia.

Ngay cả khi tính đến chi phí vận chuyển và thuế hải quan, than của Australia vẫn cạnh tranh được với than nội địa tại Trung Quốc và quan trọng hơn là có thể sẵn sàng cho người mua hơn so với nguồn cung trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục