Trung Quốc - thị trường khổng lồ đối với thiết bị sản xuất chip của Nhật Bản

15:03' - 12/06/2024
BNEWS Theo số liệu thương mại của Nhật Bản, ít nhất 50% xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của nước này trong quý I/2024 đã được chuyển đến Trung Quốc.

Nhu cầu của Trung Quốc gia tăng đối với các thiết bị sản xuất chất bán dẫn ít tiên tiến hơn, trong bối cảnh Mỹ đang áp dụng các hạn chế thương mại trong lĩnh vực này.

Trung Quốc chiếm khoảng 50% thiết bị sản xuất chất bán dẫn, linh kiện cho các máy móc này cũng như thiết bị sản xuất màn hình phẳng được xuất khẩu từ Nhật Bản trong ba quý liên tiếp. Trong quý I/2024, giá trị xuất khẩu các mặt hàng này sang Trung Quốc đã tăng vọt 82% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 521,2 tỷ yen (tương đương 3,32 tỷ USD), mức cao nhất kể từ năm 2007.

 

Hồi tháng 7/2023, Nhật Bản bắt đầu yêu cầu Bộ Thương mại phê duyệt trước khi các doanh nghiệp nước này xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang các quốc gia không nằm trong danh sách thân thiện.

Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 5,2 tỷ USD thiết bị sản xuất chip trong tháng 9/2023, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước đó, trong đó lượng mua từ Nhật Bản và Hà Lan cũng tăng lên.

Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy, tính đến tháng 4/2024, nhập khẩu thiết bị sản xuất chip hàng tháng tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm ngoái, dao động quanh mức 4 tỷ USD.

Chuyên gia Kazuma Kishikawa từ Viện nghiên cứu Daiwa cho biết, các nhà sản xuất Trung Quốc không thể mua được thiết bị sản xuất chip tiên tiến đang chuyển sang sản xuất chip thông dụng.

Sự thay đổi này được cho là đã thúc đẩy sự gia tăng xuất khẩu các thiết bị sản xuất chip nằm ngoài phạm vi của các lệnh hạn chế thương mại.

Chất bán dẫn thường trải qua các chu kỳ bùng nổ-suy thoái kéo dài từ ba đến bốn năm. Thị trường chip toàn cầu đã bước vào giai đoạn sụt giảm vào nửa cuối năm 2022 do biến động hậu đại dịch, nhưng hiện có dấu hiệu bắt đáy và bắt đầu tăng lên.

Xuất khẩu thiết bị sản xuất chip toàn cầu của Nhật Bản đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý trước, đây là lần tăng trưởng đầu tiên sau 5 quý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục