Intel tiết lộ công nghệ chip AI mới, cạnh tranh với Nvidia

20:50' - 04/06/2024
BNEWS Tập đoàn Intel của Mỹ đã tiết lộ những công nghệ chip sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được mô tả là sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng AI.

Ngày 4/6, Tập đoàn Intel của Mỹ đã tiết lộ những công nghệ chip sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được mô tả là sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng AI, có khả năng thách thức các đối thủ như Nvidia, AMD hay Qualcomm.

 

Trong nhiều thập kỷ qua, Intel luôn "thống trị" thị trường chip được dùng trong các sản phẩm, từ máy tính xách tay đến các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các đối thủ của Intel, đặc biệt là Nvidia, đã vượt lên dẫn trước về bộ xử lý AI chuyên dụng.

Tại triển lãm Computex 2024 được tổ chức ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), Giám đốc điều hành (CEO) của Intel Pat Gelsinger đã giới thiệu bộ xử lý Xeon 6 mới nhất của hãng dành cho máy chủ. Bên cạnh đó, ông Gelsinger cũng đã chia sẻ thêm thông tin về sản phẩm chip Lunar Lake thế hệ tiếp theo dành cho máy tính cá nhân sử dụng AI.

Theo CEO của Intel, công nghệ AI đang thúc đẩy một trong những kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, mang lại kết quả lớn nhất mà ngành công nghiệp này từng chứng kiến. Ông cho biết thiết bị mới nhất của Intel sẽ mang lại hiệu suất, hiệu quả sử dụng năng lượng và mức giá phải chăng.

Hệ thống Gaudi của Intel, vốn được dùng để đào tạo mô hình AI, có thể đưa ra mức giá chỉ bằng 30% so với các đối thủ cạnh tranh “chào hàng”.

Triển lãm Computex quy tụ rất nhiều “ông lớn” trong ngành công nghệ, trong đó có các đối thủ cạnh tranh của Intel như Nvidia, AMD và Qualcomm - hiện cũng đang tập trung vào những tiến bộ của AI trong điện toán cá nhân.

Mới đây, Microsoft đã tiết lộ về dòng máy tính cá nhân mới có tên Copilot + AI - loại máy được cải tiến và tích hợp các tính năng AI trong hệ điều hành Windows và không cần thông qua mạng Internet.

Theo Intel dự kiến, máy tính AI sẽ chiếm 80% thị trường vào năm 2028, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của công nghệ AI trong điện toán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục