Trung Quốc tiềm năng trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

18:34' - 29/12/2023
BNEWS Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nhờ nhu cầu phát triển xe điện (EV) toàn cầu và doanh số bán sang các thị trường Nga, Mexico tăng mạnh.

Theo hãng tin Nikkei, Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nhờ nhu cầu phát triển xe điện (EV) toàn cầu và doanh số bán sang các thị trường Nga, Mexico tăng mạnh.

Dữ liệu sơ bộ mới đây từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy trong giai đoạn từ tháng 1-11/2023 nước này đã xuất khẩu 4,41 triệu ô tô, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này vượt doanh số của quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất trước đó là Nhật Bản. Trong 11 tháng năm nay, đất nước “Mặt Trời mọc” xuất khẩu 3,39 triệu xe và dự kiến xuất khẩu cả năm khoảng 4,3 triệu xe.

 

Động lực thúc đẩy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh là thị trường Nga, với số lượng lên tới 730.000 xe trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023, gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là Mexico với 330.000 xe, tăng 71%. Giới quan sát cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách củng cố thị trường tại Mexico nhằm tạo tiền đề mở rộng sang 2 thị trường quốc gia láng giềng là Mỹ và Canada.

Bên cạnh đó, nhu cầu xe điện tăng cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo CAAM, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023, xuất khẩu xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác của Trung Quốc tăng 77% lên 1,43 triệu xe, chiếm tới 34% tổng lượng ô tô xuất khẩu trong những tháng đó.

Phần lớn các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hướng tới thị trường châu Âu và Đông Nam Á, đáng chú ý là Thái Lan với số lượng xuất khẩu gấp đôi năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục