Trung Quốc: Tiến triển đàm phán thương mại phụ thuộc vào phía Mỹ

20:15' - 29/08/2019
BNEWS Điều quan trọng nhất lúc này là hai nước tạo các điều kiện cần thiết để hai bên tiếp tục đàm phán.
Trung Quốc: Tiến triển đàm phán thương mại phụ thuộc vào phía Mỹ. Ảnh minh họa : TTXVN 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong 29/8 cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận kế hoạch cho vòng đàm phán thương mại trực tiếp tiếp vào tháng tới, nhưng những hy vọng về tiến triển sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán hay không.
Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, ông Cao Phong nói rằng Trung Quốc có đủ khả năng để thực hiện các biện pháp đáp trả, nhưng vấn đề thực sự cần thảo luận trong tình hình hiện nay là việc Mỹ có thể hủy bỏ kế hoạch áp thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc hay không và ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại khi đây là điều không có lợi cho cả Trung Quốc và Mỹ. Theo ông, điều quan trọng nhất lúc này là hai nước tạo các điều kiện cần thiết để hai bên tiếp tục đàm phán.
Trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước thông báo sẽ áp thuế bổ sung 5% lên 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh thuế trả đũa lên 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.
Tuy nhiên, ngày 26/8, ông Trump có phát biểu lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khi cho rằng đó là điều Trung Quốc thực sự mong muốn do chịu những sức ép gia tăng về kinh tế. Ông Trump dẫn ra những phát biểu của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, rằng Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết bất đồng thông qua đối thoại. Ông Trump cho biết thêm các quan chức thương mại Trung Quốc đã trao đổi với những người đồng cấp Mỹ, đề nghị nối lại đàm phán, điều mà Trung Quốc từ chối xác nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục