Trung Quốc và ASEAN ký thỏa thuận nâng cấp FTA song phương

12:37' - 23/11/2015
BNEWS Ngày 22/11, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký thoả thuận nâng cấp Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) song phương, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế khu vực.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ 6, phải) và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN chụp ảnh chung tại hội nghị Hội nghị ASEAN +3. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Việc nâng cấp FTA với Trung Quốc đã được hoàn tất chỉ sau 4 vòng đàm phán bắt đầu từ tháng 8/2014, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu thiết thực và nguyện vọng chung của hai bên nhằm làm sâu sắc hơn và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và kinh tế.

Bao trùm hàng loạt lĩnh vực rộng lớn như hàng hoá, dịch vụ, đầu tư, hợp tác công nghệ và kinh tế, việc nâng cấp FTA sẽ đem lại sức bật mới cho phát triển kinh tế của cả Trung Quốc lẫn ASEAN. 

Bên cạnh việc góp phần thúc đẩy một cộng đồng Trung Quốc-ASEAN chung vận mệnh gắn kết hơn, động thái trên cũng giúp thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 1.000 tỷ USD vào năm 2020. Bên cạnh đó việc nâng cấp còn góp phần thúc đẩy các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và FTA của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Trả lời báo giới sau lễ ký kết, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cho biết tại các cuộc đàm phán, Trung Quốc và ASEAN đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thương mại dịch vụ và đầu tư, mở rộng hơn nữa thị trường dịch vụ và nâng cấp hợp tác kinh tế và công nghệ.

Theo Bộ trưởng Cao Hổ Thành, Trung Quốc được hưởng lợi từ nguồn vốn dồi dào và sức mạnh công nghệ trong khi ASEAN hướng đến tăng cường hội nhập khu vực, cũng như có nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng và phát triển công nghiệp. Do đó, hai bên có những quan điểm hợp tác thích hợp, lợi thế bổ sung về kinh tế và tiềm năng lớn trong hợp tác song phương. 

Có hiệu lực từ năm 2010, FTA Trung Quốc-ASEAN đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của khối và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của nền kinh tế lớn lớn thứ hai thế giới này.

Nhờ có thoả thuận FTA này, các mối quan hệ kinh tế-thương mại Trung Quốc-ASEAN đã đạt được sự phát triển tích cực và ổn định. Thương mại song phương tăng gần 9 lần từ 54,8 tỷ USD trong năm 2002 lên 480,4 tỷ USD vào năm 2014./. 

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục