Trung Quốc và Campuchia ký Hiệp định Thương mại Tự do

20:10' - 12/10/2020
BNEWS Trung Quốc và Campuchia ngày 12/10 đã ký FTA sau chưa đầy một năm kể từ khi bắt đầu đàm phán vào cuối năm ngoái, nhằm giảm thuế quan và thúc đẩy việc tiếp cận thị trường giữa hai nước.

Theo hiệp định bao trùm các lĩnh vực thương mại, du lịch và nông nghiệp, hai nước sẽ cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa của nhau. Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại một buổi lễ diễn ra trực tuyến.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Thương mại Campuchia, Pan Sorasak, nói việc ký kết FTA cho thấy mối quan hệ giữa hai nước được thắt chặt hơn nữa và đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa lịch sử trong mối quan hệ Campuchia - Trung Quốc.

Ông Pan Sorasak hy vọng hiệp định này sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới và sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước nhờ việc tăng cường tiếp cận thị trường, tự do hóa trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

Hiện tại, nhu cầu trong nước của Campuchia đang từng bước hồi phục. Trong báo cáo cập nhật tháng 10/2020 về triển vọng kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương công bố ngày 29/9, Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán kinh tế Campuchia sụt giảm 2% năm 2020.

Đi kèm với triển vọng tăng trưởng kinh tế ảm đạm này của Campuchia là hàng loạt việc làm bị mất và thu nhập của các hộ gia đình giảm, đồng nghĩa với tình trạng nghèo khổ gia tăng.

Một báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã kỳ vọng kinh tế Campuchia có thể phục hồi với mức tăng trưởng 5,9% trong năm 2021 nhưng cũng nhấn mạnh dự báo này là "rất không chắc chắn" và có thể thay đổi đột ngột do một loạt yếu tố, trong đó có khả năng dịch COVID-19 bùng phát ở nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục