Trung Quốc vận hành nhà máy chế biến nickel 3 tỷ USD tại Indonesia

09:44' - 30/12/2021
BNEWS PT Gunbuster Nickel Industry (GNI) – chi nhánh của công ty chế biến nickel PT Virtue Dragon Nickel Industry (Trung Quốc) – vừa bắt đầu vận hành một nhà máy chế biến nickel mới tại Indonesia.

Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) đã khánh thành nhà máy nói trên với tổng giá trị đầu tư 42.900 tỷ rupiah (3,01 tỷ USD), đặt tại huyện Morowali, tỉnh Trung Sulawesi.

Với công suất 1,8 triệu tấn mỗi năm, nhà máy này sẽ chế biến quặng nickel thành ferronickel - thành phần chính của thép không gỉ - và tiêu thụ khoảng 21,6 triệu tấn quặng nickel ướt mỗi năm.

Phát biểu tại buổi lễ được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Jokowi nhấn mạnh rằng nhà máy mới của công ty GNI sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng bằng cách chế biến quặng nickel thành ferronickel.

Tổng thống Jokowi cho biết GNI đã tuyển dụng tổng cộng 27.000 người và ông đã chỉ thị cho các quan chức địa phương “làm cho các công ty và các nhà đầu tư cảm thấy đủ an toàn để kinh doanh”.

 

Về phần mình, Chủ tịch – Tổng giám đốc GNI, ông Wisma Bharuna nhắc lại cam kết của công ty trong việc tạo việc làm, phát triển các cơ sở chế biến khoáng sản hạ nguồn và chuyển giao công nghệ.

Nhà máy chế biến nickel của GNI hiện đang vận hành 24 dây chuyền sản xuất sử dụng công nghệ lò quay (REKF). Theo kế hoạch, cơ sở này sẽ mở rộng công suất lên 52 dây chuyền trong thời gian tới.

Nhiều công ty đã bắt tay xây dựng các nhà máy luyện nickel tại Indonesia sau khi chính phủ nước này cấm xuất khẩu quặng thô hồi tháng 1/2020, đồng thời có kế hoạch mở rộng lệnh cấm đối với nickel đã qua sơ chế.

Theo Tổng thống Jokowi, Chính phủ Indonesia ước tính xuất khẩu thép không gỉ đạt 20,8 tỷ USD trong năm nay - một bước “đại nhảy vọt” từ mức 1-2 tỷ USD thu được trước đây từ xuất khẩu nguyên liệu thô.

Hồi tháng 9, Tổng cục trưởng Khai khoáng thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Ridwan Djamaluddin cũng cho biết nguồn thu phi thuế từ lĩnh vực này đã tăng mạnh từ mức trung bình 40.000 tỷ rupiah lên 1 triệu tỷ rupiah mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục