Brexit "loại" nhiều doanh nghiệp Anh khỏi thị trường

07:39' - 29/12/2021
BNEWS Simon Spurrell, người đồng sáng lập Cheshire Cheese Company, cho biết thỏa thuận Brexit đã loại công ty của ông khỏi thị trường.

Một nhà sản xuất pho mát Anh, người dự đoán nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) còn gọi là Brexit sẽ khiến ông thiệt hại hàng trăm nghìn bảng Anh do xuất khẩu hàng hóa, đã gọi việc Vương quốc Anh rời khỏi thị trường EU là một thảm họa.

Toàn bộ hoạt động kinh doanh bán buôn và bán lẻ của ông tại thị trường EU năm qua đã bị sa sút nghiêm trọng.

 

Simon Spurrell, người đồng sáng lập Cheshire Cheese Company, cho biết thỏa thuận Brexit đã loại công ty của ông khỏi thị trường.

Trước đó, ông Spurrell dự đoán rằng Brexit sẽ khiến ông mất doanh thu  250.000 bảng Anh, nhưng thực tế ông đã mất 270.000 bảng Anh. Ông cho rằng thỏa thuận thương mại EU hậu Brexit là “thảm họa tồi tệ nhất” mà bất kỳ chính phủ nào của nước Anh từng đàm phán trong lịch sử đàm phán thương mại.

Ông Spurrell đã theo đuổi hoạt động kinh doanh mới ở Na Uy và Canada nhưng cũng gặp khó khăn do các thỏa thuận thương mại hậu Brexit mà chính phủ đàm phán đã tạo ra các rào cản.

Ông cho biết: “Chúng tôi không còn khả năng giao dịch với EU vì ba nhà phân phối của chúng tôi ở Đức, Pháp và Italy nói rằng hàng hóa của chúng tôi đã trở nên quá đắt đỏ vì các thủ tục giấy tờ và kiểm tra mới”.

Ông Spurrell cho biết: “Và bây giờ chúng tôi cũng đã mất thị trường Na Uy kể từ khi có thỏa thuận thương mại, vì thuế đối với bán buôn là 273%. Sau đó, chúng tôi đã thử thị trường Canada, nhưng điều mà chính phủ không cho chúng tôi biết là thuế 244% được áp dụng cho bất kỳ chuyến hàng nào trên 20 USD (15 bảng Anh)”.

Ông Spurrell hiện đang dồn sức vào theo đuổi thị trường nội địa, nhưng chi phí tiếp thị đã vượt quá vì tất cả các đối thủ cạnh tranh của ông đều phải làm như vậy.

Ông nói thêm: “Trước đây chúng tôi có thể bán hàng trên khắp EU, còn giờ đây tất cả chúng tôi lại đang đánh bắt cá trong cùng một ao”.

Điều đáng buồn là các công ty vừa và nhỏ như của ông, những lao động quan trọng của đất nước, đã bị tác động bởi Brexit và các thỏa thuận thương mại do chính phủ, chứ không phải là do các đối thủ khổng lồ./.

>>>Kinh tế Anh thay đổi như thế nào sau một năm Brexit?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục