Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô trên khắp cả nước

09:04' - 12/08/2024
BNEWS Để tạo ra một mạng lưới trạm sạc ô tô liên tỉnh, đáp ứng hiệu quả nhu cầu di chuyển đường dài của các phương tiện, Trung Quốc tiếp tục tăng cường bố trí lắp đặt các trạm sạc trên phạm vi cả nước.

Theo Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối tháng 6/2024, tổng số trạm sạc điện trên toàn quốc đạt 10,244 triệu, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước; trong đó trạm sạc công cộng đạt 3,122 triệu và trạm sạc tư nhân đạt 7,122 triệu; tổng công suất của trạm sạc công cộng là 110 triệu kW, đảm bảo nhu cầu sạc cho 24 triệu xe ô tô năng lượng mới.

 

Ông Trương Tinh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Cục Năng lượng Quốc gia

Trung Quốc, cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, công suất sạc của các phương tiện sử dụng năng lượng mới trên toàn quốc đạt khoảng 51,3 tỷ kWh, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Lễ Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, lượng điện sạc trên đường cao tốc đạt mức cao kỷ lục chỉ trong một ngày.

 

Để tạo ra một mạng lưới trạm sạc liên tỉnh có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu di chuyển đường dài của các phương tiện sử dụng năng lượng mới, Cục Năng lượng Quốc gia tiếp tục tăng cường bố trí lắp đặt các trạm sạc trên phạm vi cả nước. Tính đến nay, tổng cộng 27.200 trạm sạc đã được xây dựng tại các khu vực dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc (bao gồm cả các bãi đỗ xe).

Cục Năng lượng Quốc gia đã chỉ đạo một số huyện và khu vực nông thôn mở rộng xây dựng hệ thống trạm sạc điện. Hiện nay, hơn một phần ba các tỉnh trong cả nước đã triển khai xây dựng các trạm sạc ở tất cả các xã, thị trấn, hỗ trợ tối đa cho việc đưa xe năng lượng mới về nông thôn.

Trong thời gian tới, Cục Năng lượng Quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sạc chất lượng cao để hỗ trợ chuyển đổi giao thông xanh và ít carbon, cũng như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại.

Theo thống kê của Bộ Công an Trung Quốc, tính đến cuối tháng 6 năm nay, số lượng ô tô sử dụng năng lượng mới trên toàn quốc đạt 24,72 triệu chiếc, chiếm 7,18% tổng số xe ô tô; trong đó có 18,134 triệu xe thuần điện, chiếm 73,35% tổng số xe sử dụng năng lượng mới.

Về sản xuất và tiêu thụ xe ô tô năng lượng mới, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng và doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới lần lượt là 4,929 triệu và 4,944 triệu, tăng lần lượt là 30,1% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần đạt 35,2%, đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp xe năng lượng mới vẫn đang “tăng tốc”. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, doanh số bán lẻ xe sử dụng năng lượng mới trong cả năm nay dự kiến sẽ vượt 10 triệu chiếc.

Cũng theo số liệu của CAAM, tính đến cuối tháng 6 năm nay, tổng sản lượng và doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc đã vượt 30 triệu chiếc. Con số này không chỉ là bằng chứng rõ nhất cho sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới mà còn báo trước một bước ngoặt lớn trên thị trường ô tô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục