Trung tâm thương mại vẫn “được lòng” khách thuê

11:39' - 28/01/2024
BNEWS Các chuyên gia bất động sản nhận định, mặt bằng trung tâm thương mại vẫn "được lòng" khách thuê nhất trong phân khúc mô hình bán lẻ tại Hà Nội.

Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, trung tâm thương mại lại đang là mô hình bán lẻ được đông đảo các khách thuê quan tâm, đặc biệt với những mặt bằng với chất lượng cao, đầy đủ pháp lý và đảm bảo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy.

 

Tuy nhiên, đây phải là các trung tâm thương mại được tổ chức một cách bài bản, từ chiến lược quảng cáo đến phân khu khách thuê và mô hình quản lý vận hành tốt. Bởi đây cũng chính là những yếu tố quan trọng trong việc vận hành và duy trì trung tâm thương mại.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương Mại của Savills Hà Nội nhận xét, điểm mấu chốt cho sự thành công của trung tâm thương mại hiện nay nằm ở việc kết hợp phân khu khách thuê một cách khoa học, từ các nhãn hàng bán mua sắm và giải trí cho đến dịch vụ ăn uống.

Bởi khách hàng ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi mua sắm mà còn muốn trải nghiệm tổng hợp với các hoạt động giải trí và ẩm thực. Điều này được thể hiện rõ nét ở các trung tâm thương mại như Lotte Mall - nơi cung cấp đa dạng dịch vụ từ đại siêu thị, rạp chiếu phim, khu vực ăn uống đến các cửa hàng thời trang trên các tầng khác nhau.

Thời gian qua, Trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội nổi lên như một tâm điểm của thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê. Đây là dự án trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội, nằm trong tổ hợp bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn, mang đến trải nghiệm độc đáo với 233 cửa hàng, khu vui chơi trong nhà, thủy cung. Sự kiện này đã ghi nhận nhóm 28 thương hiệu lần đầu ra mắt tại Việt Nam.

Sức hút của dự án này là ví dụ điển hình của việc các trung tâm mua sắm hiện đại đang thu hút khách hàng nhờ trải nghiệm giải trí, ăn uống và mua sắm tích hợp, mang tới trải nghiệm trọn vẹn cho mọi lứa tuổi và đối tượng khách hàng.

Dự báo, nguồn cung thị trường trong giai đoạn 2024 đến 2026 sẽ có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ; trong đó sẽ có các dự án nổi bật bao gồm Tiến Bộ Plaza, E-Mart và The Linc @ ParkCity. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn nhiều cơ hội đổi mới.

Mặc dù các trung tâm thương mại đang chiếm nhiều lợi thế nhưng tại thị trường Hà Nội, các chuyên gia khẳng định, vị trí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thuê của các nhãn hàng. Với sự phân hóa của các khu vực, mỗi nơi mang đến những đặc thù riêng biệt phục vụ cho nhu cầu đa dạng của các nhãn hàng.

Đơn cử, khu vực Hoàn Kiếm, với vị thế là trung tâm lịch sử và văn hóa của Hà Nội hiện vẫn thu hút lượng lớn công chức, du khách và người dân địa phương. Khu vực này thường tập trung các cơ quan Chính phủ, Sứ quán và trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia nên vẫn giữ vững sức hút riêng của mình, đặc biệt với những nhãn hàng cao cấp.

Ngoài các thương hiệu hiện hữu, nhiều thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ khác trên thế giới vẫn đang quan tâm đến khu vực này và mong muốn tìm kiếm mặt bằng phù hợp với nhãn hàng và mô hình của họ - bà Hoàng Nguyệt Minh phân tích.

Năm 2024, xu hướng thị trường bán lẻ dự báo sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Do đó, trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực và dịch vụ (F&B). Các nhà bán lẻ giải trí như rạp chiếu phim và khu vui chơi cũng sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng.

Ngoài ra, hình thức kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến thông qua chiến lược bán lẻ đa kênh cũng đang trở nên phổ biến, mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng. Các nhà bán lẻ đang tạo ra không gian mua sắm độc đáo và trải nghiệm mới, biến bán lẻ thành điểm đến trải nghiệm đầy sáng tạo và hấp dẫn. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Triển vọng thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2024 được nhận định vẫn bao gồm cả cơ hội và thách thức. Một mặt, nguồn cung bán lẻ vẫn còn hạn chế và các chủ đầu tư uy tín đang nắm giữ phần lớn nguồn cung chất lượng cao, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố. Điều này yêu cầu các nhà bán lẻ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt và sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để tiếp cận những vị trí đắc địa.

Mặt khác, số lượng các chủ đầu tư uy tín cung cấp dự án chất lượng cao ở các khu vực ngoại ô thành phố tăng lên, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ có thêm lựa chọn về vị trí và khả năng chi trả. Yếu tố này thúc đẩy sự xuất hiện của các cửa hàng mới ở các địa điểm ngoài trung tâm như Foot Locker, Karl Lagerfeld hay Dyptique tại Lotte Mall West Lake Hà Nội. Hay Muji & Uniqlo, sau khi thành công tại các địa điểm trước đó đã mở rộng ra nhiều khu vực ngoài trung tâm.

Savills Việt Nam dự báo, nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247.601m2 từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, thách thức về nguồn cung hạn chế ở các khu vực trung tâm thành phố vẫn tồn tại khi chỉ có 0,4% nguồn cung tương lai nằm ở khu vực trung tâm. Do đó, các nhà bán lẻ phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong việc lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục