Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Quảng Nam cần phát huy hơn nữa tiềm năng về kinh tế biển

14:08' - 01/07/2022
BNEWS Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh Quảng Nam phát huy hơn nữa tiềm năng kinh tế biển để Quảng Nam trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển.

Ngày 1/7, Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 39-NQ/TW phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 39 và Kết luận số 25 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

 

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án tổng kết Nghị quyết số 39; Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tổng kết các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh các vùng kinh tế.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết: Quảng Nam xuất phát điểm là tỉnh thuần nông, là một trong những địa phương nghèo nhất cả nước trong thời điểm vừa chia tách và là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, bão lũ nên khó khăn chồng khó khăn.

Với truyền thống cách mạng “trung dũng, kiên cường”, ý chí quyết tâm, chung sức, đồng lòng, sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển (1997 - 2022), gần 20 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, 10 năm thực hiện Kết luận số 25- KL/TW, Quảng Nam đã từng bước liên kết, hợp tác phát triển kinh tế-xã hội với các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Từ một tỉnh thuần nông, chậm phát triển, Quảng Nam vươn lên thành một tỉnh khá trong khu vực, có quy mô nền kinh tế đạt gần 103 nghìn tỷ đồng (năm 2021), tăng gấp 14,5 lần so với năm 2004. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực, GRDP bình quân đầu người tăng từ 5,1 triệu đồng/người (năm 2004) lên 67,6 triệu đồng/người.

Năm 2021, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 23 ngàn tỷ đồng, gấp 15,4 lần so với năm 2005; là một trong 16 tỉnh, thành có đóng góp về ngân sách Trung ương.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển rất khả quan; chỉ số sản xuất trên các lĩnh vực tăng mạnh. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt gần 60 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 3/14 tỉnh, thành phố trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung (sau Thanh Hóa và Nghệ An).

Tốc độ tăng trưởng đạt 12,8% so với cùng kỳ năm 2021, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, là địa phương có quy mô và mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện là 18.681 tỷ đồng (đạt 78,8% dự toán năm) trong đó, thu nội địa đạt hơn 13.600 tỷ đồng (đạt 71,6% dự toán năm).

Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện đồng bộ. Các chương trình, dự án đầu tư có trọng điểm, đạt nhiều kết quả trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

Hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển; rõ nét nhất là hạ tầng giao thông, với nhiều công trình quan trọng, có tính chất liên vùng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, thúc đẩy lan tỏa phát triển từ đô thị đến nông thôn, kết nối giữa đồng bằng ven biển và miền núi, giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang, thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, Kết luận 25-KL/TW của Bộ Chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá.

Mặc dù năm 2020, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội song mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2005 - 2020 đạt trên 10%/năm, trên mức tăng trưởng GDP bình quân cả nước.

Thực hiện chủ trương liên kết phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Nam đã chủ động trong liên kết xúc tiến, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại; liên kết phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, văn hóa - xã hội.

Tỉnh phối hợp tổ chức các hội thảo về: Phát triển hệ thống và trung tâm logistics; hợp tác, phát triển các khu kinh tế và khu công nghiệp trong vùng; xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; phối hợp với các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên tổ chức nhiều hoạt động về xúc tiến thương mại và khuyến công, Hội nghị kết nối cung cầu (năm 2017), Hội chợ triển lãm Công Thương duyên hải miền Trung (năm 2017); qua đó, tăng cường kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hợp tác trong sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, thương mại và dịch vụ...

Tại Hội nghị, đại diện một số sở, ngành của Quảng Nam, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập đã tham luận, trao đổi nhiều nội dung quan trọng như: Quy hoạch phát triển kinh tế biển tỉnh Quảng Nam; phát triển hệ thống giao thông; giải pháp phát triển du lịch; bảo đảm quốc phòng, an ninh; chính sách cho vùng miền núi; cơ chế đặc thù cho tỉnh có nhiều huyện miền núi khó khăn...

Chỉ đạo Hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao Báo cáo tổng kết của tỉnh Quảng Nam đã bám sát các nội dung Nghị quyết 39-NQ/TW và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của Ban Chỉ đạo. Đại biểu đã tham luận, đóng góp, đề xuất, kiến nghị rất trách nhiệm, đúng và trúng thực tiễn hiện nay của Quảng Nam.

Trong gần 20 năm qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết 39-NQ/TW và Kết luận số 25- KL/TW; vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; cụ thể hóa nội dung Nghị quyết thành các kế hoạch, chương trình, đề án và đã hoàn thành được phần lớn các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trên địa bàn tỉnh.

Những thành tựu đã đạt được cho thấy, Nghị quyết 39-NQ/TW đã đi vào cuộc sống, góp phần thay đổi diện mạo của Quảng Nam; thể hiện sự năng động, sáng tạo, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam nhất là trong việc xác định đúng và tập trung vào các tiềm năng, lợi thế của địa phương trong bối cảnh xuất phát điểm thấp và nhiều khó khăn, thách thức.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp như: Sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, là công cụ quản lý và cơ sở cho việc thu hút đầu tư và quản lý phát triển tỉnh;

Phát huy hơn nữa tiềm năng kinh tế biển để Quảng Nam trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển với lợi thế khoảng 189 km bờ biển, với nhiều đầm, vịnh đẹp tự nhiên và hoang sơ, cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Tỉnh phối hợp hoàn thiện thể chế và cơ chế để tăng cường liên kết vùng, nhất là với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, chủ động hội nhập, mở rộng giao lưu kinh tế, nhất là các tỉnh Duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và Tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục