Trường đại học của Thụy Sĩ bị tấn công mạng

09:16' - 21/02/2022
BNEWS Trường Đại học Neuchâtel của Thụy Sĩ đã trở thành nạn nhân mới nhất của một cuộc tấn công mạng vào cuối tuần qua.

Phạm vi của cuộc tấn công đang tiếp tục được điều tra sau khi trang web của trường đại học ở miền Tây Thụy Sĩ này đã hoạt động trở lại.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, người đứng đầu văn phòng báo chí của trường Đại học Neuchâtel  Nando Luginbühl cho biết trường đã thực hiện các biện pháp an ninh, bao gồm khóa tất cả các hệ thống máy tính của trường sau những dấu hiệu đầu tiên của cuộc tấn công mạng.

Cuộc tấn công đến từ một phần mềm độc hại có thể tự động tạo ra một thông báo nói rằng một số tệp đã được mã hóa và khiến cho không thể làm việc hay học tập được. Hệ thống công nghệ thông tin cũng nhận thấy rằng đã có mã hóa.

Đến tối 18/2, trường đại học cho biết không rõ liệu có bất kỳ dữ liệu nào bị chặn hay không và các nhóm công nghệ thông tin vẫn đang xem xét phạm vi của vấn đề, ngăn chặn và xử lý các dịch vụ khác.

Trong thời gian gần đây, các cuộc tấn công mạng đã gia tăng ở Thụy Sĩ. Trang web so sánh giá Comparis đã bị đóng cửa vào tháng 7/2021 do những kẻ tấn công yêu cầu nộp tiền chuộc 400.000 USD để đưa trở trang này lại trực tuyến. Vào thời điểm đó, người phát ngôn của Comparis nói với SWI swissinfo.ch rằng không có khoản tiền chuộc nào được trả.

Ngoài ra, Công ty đường sắt Stadler, nhà thầu quốc phòng RUAG và khu tự trị Rolle thuộc bang Vaud cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Trong khi đó, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Thụy Sĩ đã gửi một lá thư tới 130 công ty và chính quyền địa phương kêu gọi cài đặt các bản vá bảo mật cho máy chủ Microsoft Exchange, chẳng hạn được sử dụng để quản lý email, cuộc họp và danh bạ.

Trung tâm nêu rõ: “Các lỗ hổng bảo mật trong máy chủ Microsoft Exchange đã được biết đến từ lâu, đang bị tội phạm mạng tích cực khai thác để cài đặt các Trojan mã hóa”, đề cập đến một thuật ngữ chỉ ransomware (mã độc tống tiền).

Vào năm ngoái, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Thụy Sĩ đã gửi email cho hơn 4.500 doanh nghiệp và chính quyền địa phương, trong đó thông báo về lỗ hổng bảo mật, kèm theo hướng dẫn về cách khắc phục.

Trung tâm nêu rõ: "Mặc dù có nhiều nỗ lực theo dõi, nhưng không phải tất cả các bên bị ảnh hưởng đã thực hiện những hành động cần thiết”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục