Truy tố cựu Chủ tịch Audi AG và 3 bị cáo khác liên quan đến vụ bê bối khí thải

19:12' - 31/07/2019
BNEWS Đức đã ra cáo trạng buộc tội và truy tố cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng xe hơi Audi AG Rupert Stadler và 3 bị cáo khác trong vụ bê bối khí thải liên quan các dòng xe thuộc hãng này.
Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng xe hơi Audi AG Rupert Stadler Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31/7, Cơ quan công tố thành phố München (Đức) đã ra cáo trạng buộc tội và truy tố cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng xe hơi Audi AG Rupert Stadler và 3 bị cáo khác trong vụ bê bối khí thải liên quan các dòng xe thuộc hãng này, với các cáo buộc gian lận và lừa dối.

Ông Rupert Stadler, 56 tuổi, nguyên là Chủ tịch của Audi AG và là thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Volkswagen, bị bắt vào tháng 6/2018 do liên quan đến vụ bê bối khí thải tại Audi, bị giam giữ tại Đức cho đến khi được thả hồi cuối tháng 10/2018.

Theo cáo trạng, cựu CEO của Audi bị cáo buộc “đã biết về các gian lận từ cuối tháng 9/2015 nhưng vẫn cho bán các dòng xe gian lận khí thải của Audi và Volkswagen ra thị trường”.

Theo đó, số xe gian lận khí thải được bán ra thị trường bao gồm 250.712 xe Audi, 71.577 xe Volkswagen và 112.131 xe Porsche. Cáo trạng cho biết những chiếc xe này được bán tại nhiều thị trường, trong đó có Mỹ và châu Âu.

Ngoài cựu Chủ tịch Audi, ba bị cáo khác bị cáo buộc phát triển các động cơ diesel cho các thương hiệu Audi, Volkswagen và Porsche, trong đó đã cài đặt phầm mềm gian lận khí thải “không thể chấp nhận được”.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, vụ bê bối gian lận khí thải liên quan các xe động cơ diesel của Tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Volkswagen, trong đó các dòng xe thương hiệu Audi giữ vai trò chính, đã xảy ra từ tháng 9/2015.

Khi đó, Volkswagen đã phải thừa nhận sử dụng một phần mềm để giúp các xe ô tô chạy bằng động cơ diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, truyền thông Đức dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố thành phố München cho biết, các nhà điều tra phát hiện hãng sản xuất ô tô Audi sử dụng không chỉ 1 mà tới 4 phần mềm gian lận khí thải trên các dòng xe động cơ diesel của hãng.

Các phần mềm này giúp cho các dòng xe động cơ diesel của hãng mặc dù có mức phát thải thực tế vượt quá quy định nhưng lại có thể qua được các bài kiểm tra chất lượng khí thải một cách dễ dàng mà không bị phát hiện. 

Các vụ điều tra tiến hành sau đó đã cho thấy hàng triệu xe của hãng trên toàn thế giới sử dụng động cơ diesel phát thải gấp nhiều lần so với mức cho phép. Vụ bê bối này đã gây thiệt hại cho Volkswagen khoảng 30 tỉ Euro (33,5 tỷ USD)./.

Xem thêm:

>>Daimler hạ triển vọng lợi nhuận do vụ bê bối khí thải ô tô

>>Đức phạt 90 triệu euro đối với hãng Bosch do bê bối khí thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục