Từ 1/1/2022, thí điểm khôi phục đường bay quốc tế trong 2 tuần

14:49' - 24/12/2021
BNEWS Trước mắt việc khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ dự kiến sẽ được thí điểm trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 1/1/2022. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét mở rộng thêm…

Còn đúng một tuần nữa là đến thời điểm dự kiến mở lại các đường bay thường lệ quốc tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện tại ngành hàng không nói chung, các hãng hàng không nói riêng đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc mở lại các đường bay quốc tế từ 1/1/2022.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian không còn nhiều, vì vậy Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo khi bắt đầu thí điểm mở lại các đường bay quốc tế thường lệ (dự kiến từ ngày 1/1/2022) mọi việc sẽ suôn sẻ, dễ dàng cho hãng hàng không triển khai, thuận lợi cho hành khách nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện phòng dịch.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản thông báo cho địa phương về việc khôi phục một số đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022, đồng thời đề nghị địa phương kết nối liên thông phần mềm khai báo y tế PC-COVID, IgoVN (của Bộ Công an) để giám sát việc cách ly y tế tại nhà, tại khách sạn của hành khách.

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan họp xây dựng phương án, quy trình để triển khai khôi phục đường bay quốc tế.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trước mắt việc khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ dự kiến sẽ được thí điểm trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 1/1/2022. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét mở rộng thêm trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm.

Trong giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2022), sẽ thí điểm tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao gồm: Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Trung Hoa), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ). Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Chia sẻ về việc chuẩn bị mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn điều kiện phòng dịch với khách nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi cho 9 nhà chức trách hàng không tại các thị trường dự kiến khôi phục đường bay.

"Cục Hàng không Việt Nam cũng đã họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc: Hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ. Hay nói cách khác là sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay. Chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này. Trước mắt, sẽ thực hiện 4 chuyến một tuần cho mỗi bên", ông Đinh Việt Sơn cho hay.

Thông tin thêm, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho hay, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc trước khi lên tàu bay, khách sẽ phải xuất trình cho nhân viên sân bay nơi cư trú ở đâu.

Trong khi đó, cách ly ở đâu là cả một câu chuyện. Có được giấy xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà của UBND cấp xã/phường là hết sức khó khăn. Nếu không cách ly ở nhà, muốn cách ly ở khách sạn cũng không đơn giản.
“Như thời gian trước, khách bay về Hà Nội, dù thành phố đã chỉ rõ khách sạn cách ly, có bảng giá rõ ràng nhưng để đặt được khách sạn đó, khách phải có quyết định đồng ý cách ly của UBND quận. Khách về đợt này chủ yếu là các gia đình người Việt hồi hương, con nhỏ chưa tiêm đủ liều vaccine đi cùng bố mẹ rất nhiều. Quy định như hiện nay sẽ rất khó khăn", ông Đinh Việt Sơn bày tỏ quan ngại.

Vì vậy, ông Đinh Việt Sơn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Y tế Giao thông Vận tải làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Y tế để làm rõ hơn, cụ thể hơn những vấn đề liên quan đến hướng dẫn cách ly.

Đại diện các hãng hàng không cho biết đang rất mong ngóng để có thể khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ. Cụ thể, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, việc khôi phục mạng bay quốc tế sẽ là một yếu tố quan trọng giúp hãng hàng không có thêm doanh thu, bù đắp chi phí, sớm vượt qua khó khăn. Hiện toàn bộ nguồn lực tàu bay, con người, hệ thống bán vé và chăm sóc khách hàng được Vietnam Airlines duy trì trong suốt đại dịch để sẵn sàng đón đầu việc nối lại đường bay quốc tế.

Trong khi đó, ngày 23/12, Vietjet Air đã công bố dự kiến khôi phục loạt đường bay quốc tế thường lệ từ 1/1/2022. Theo kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ được chấp thuận, Vietjet Air dự kiến sẽ khai thác các đường bay kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh với 5 điểm gồm: Tokyo (Narita, Nhật Bản), Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Đài Bắc (Trung Hoa), Singapore, Bangkok (Thái Lan) ngay từ đầu tháng 1/2022.
Về phía các sân bay, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: "Cảng Nội Bài đã bố trí các máy đo thân nhiệt tự động tại các cửa ra vào Nhà ga hành khách, có phương án bố trí nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm, có khu vực cách ly tạm thời cho hành khách. Chúng tôi bố trí cả máy đo nhiệt độ hồng ngoại kết hợp với khử khuẩn tay tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu và cửa ra tàu bay; tăng cường khử khuẩn đối với các bề mặt thường xuyên tiếp xúc tại nhà ga, đặc biệt là hành lý ký gửi của hành khách đều được khử khuẩn bằng tia UV, để đảm bảo có con người xanh, phương tiện xanh và quy trình xanh".
Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tất cả những biện pháp Cảng triển khai đã được tổ chức Hội đồng Cảng Hàng không quốc tế (ACI) đánh giá cao và đồng ý gia hạn chứng nhận AHA cho cảng; đồng thời cảng cũng đã hoàn thiện chương trình làm việc song phương với Tổng công ty Cảng Hàng không quốc tế Incheon – Hàn Quốc và được công nhận là thành viên của Chương trình Sáng kiến hành lang an toàn (SCI).
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, đến thời điểm này tất cả các đơn vị hoạt động tại địa bàn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã sẵn sàng phục vụ nhân dân, bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống dịch và tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan y tế và Bộ Giao thông Vận tải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục