Từ 1/4, Hà Nội dừng hoạt động taxi công nghệ theo quy định mới
Tại cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải về triển khai Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực từ 1/4/2020 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức ngày 4/3, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông báo các nội dung mới trong quản lý kinh doanh vận tải; trong đó, Nghị định 10/2020/NĐ - CP của Chính về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ban hành tháng 1 vừa qua sẽ thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Theo đó, đối với lĩnh vực quản lý hoạt động taxi, Nghị định 10/2020/NĐ-CP nêu rõ: Từ 1/4/2020 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu "XE TAXI" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu "XE TAXI" phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 06 x 20 cm. Còn với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ thì xe hợp đồng điện tử sẽ được quyền lựa chọn gắn hộp đèn "TAXI" hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định ở trên xe.Đặc biệt với loại hình xe công nghệ như Grab hoặc Uber trước đây, Nghị định mới quy định, từ 1/4/2020, các hãng công nghệ cung cấp phần mềm kết nối như Grab sẽ được xem là các hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải.
Do vậy, theo quy định các hãng này không được phép điều hành, quản lý hoạt động của phương tiện, cũng như thu tiền từ tài xế, hành khách.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP ban hành đã giúp cho các cơ quan quản lý có hành lang, pháp lý để quản lý nhiều loại hình vận tải mới, phức tạp. Thời gian qua, nhiều loại hình vận tải mới vào Việt Nam đã tạo nên những chuyển biến nhưng cũng làm đảo lộn cả thị trường vận tải. Đồng tình với việc quy định Grab là đơn vị cung cấp dịch vụ, phần mềm và không được tham gia điều hành vận tải, nhưng đại diện đơn vị vận tải đề nghị Sở Giao thông Vận tải cần quan tâm đến hàng vạn lao động, lái xe của Grab sẽ chuyển đổi thế nào, đi đâu sau ngày 1/4. Khi cho ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Sở Giao thông Vận tải cần lưu ý tuy taxi truyền thống thực hiện nhiều nghĩa vụ, tuân thủ pháp luật nhưng khi đến các khu vực đón trả khách công cộng như sân bay, bến xe thường không có hoặc ít các điểm dừng đỗ để tiếp cận các sảnh đón trả khách, trong khi đó xe hợp đồng lại vào được. Cùng với đó, khi lưu thông trên đường phải tuân thủ các biển cấm xe kinh doanh vận tải, còn xe công nghệ, hợp đồng thì không. Để công bằng, cơ quan quản lý cần phải có chính sách đồng bộ, tránh bất bình đẳng như hiện nay.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng thí điểm taxi công nghệ dưới 9 chỗ từ ngày 1/4/2020
17:46' - 14/02/2020
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, Thành phố. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa hướng dẫn doanh nghiệp dừng hoạt động trên từ ngày 1/4/2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trả lời chất vấn về quản lý, phát triển taxi công nghệ
22:05' - 13/11/2019
Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải đang được thực hiện tốt, bảo đảm sự ổn định nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy nội lực và làm chủ công nghệ, trên cơ sở bình đẳng.
-
Kinh tế Việt Nam
Taxi công nghệ có thể gắn hộp đèn hoặc dán chữ "xe taxi" trên kính
19:33' - 05/11/2019
Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe, không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do giữ quan điểm xe Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI”
17:29' - 13/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nêu lý do giữ quan điểm xe Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.

Grab - loại hình xe công nghệ đang hoạt động tại Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN