Từ 25/12, du khách từ phần lớn các bang của Mỹ đến Nhật Bản sẽ phải cách ly

12:08' - 23/12/2021
BNEWS Từ ngày 25/12, tất cả du khách từ phần lớn các bang của Mỹ đến Nhật Bản sẽ phải cách ly ở các cơ sở được chỉ định trong 3 ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 23/12, một ngày sau khi Nhật Bản phát hiện trường hợp lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng, Thủ tướng Kishida Fumio tuyên bố Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp tổng thể để đối phó với biến thể này của virus SARS-CoV-2.

Từ ngày 25/12, tất cả du khách từ phần lớn các bang của Mỹ đến Nhật Bản sẽ phải cách ly ở các cơ sở được chỉ định trong 3 ngày. Quy định trên cũng sẽ được áp dụng đối với các du khách đến từ Ecuador, Litva, Nga và Slovakia.

Riêng các du khách đến từ hai bang New York và Hawaii của Mỹ sẽ phải cách ly 6 ngày ở các cơ sở do chính phủ chỉ định. Đây là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Nhật Bản nhằm ngăn ngừa sự lây lan của biến thể Omicron ở nước này.

Phát biểu tại một hội nghị ở Tokyo, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh tận dụng khoảng thời gian có được thông qua việc tăng cường kiểm soát biên giới kể từ cuối tháng 11, Nhật Bản đã đẩy nhanh các nỗ lực cải thiện việc phòng ngừa, xét nghiệm và điều trị sớm. Ông cũng cho biết Nhật Bản đã nỗ lực để đảm bảo đủ giường bệnh cho bệnh nhân mắc COVID-19 cũng như phòng khách sạn để cách ly những người nhiễm bệnh, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các cơ sở y tế.

Khẳng định trên được nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về biến thể Omicron sau khi tỉnh Osaka, miền Tây Nhật Bản, ghi nhận 3 thành viên trong một gia đình không có tiền sử du lịch nước ngoài phát hiện nhiễm biến thể mới mà không rõ nguồn lây.

Trước đó, ngày 30/11, Nhật Bản đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là một người đàn ông trở về từ Namibia. Ngay lập tức, Nhật Bản ra lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh và biện pháp này sẽ được áp dụng ít nhất cho đến đầu năm sau khi Tokyo thu thập thêm thông tin về biến thể mới.

Kể từ khi phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên tới nay, Nhật Bản đã ghi nhận 160 ca nhiễm biến thể này trên toàn quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin tuyên bố tạm dừng bán vé xe bus và vé máy bay thuộc Chương trình Hành lang du lịch tiêm chủng (VTL) giữa Malaysia và Singapore từ ngày 23/12/2021 đến ngày 20/1/2022.

Bộ trưởng Khairy cho biết quyết định được đưa ra dựa trên một báo cáo của Bộ Y tế Singapore sau khi phát hiện một ổ dịch COVID-19 tại nước này, trong đó nhiều khả năng có hai ca mắc biến thể  Omicron. Đáng chú ý, 3 trường hợp trong số này không đi du lịch ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông, những du khách đã mua vé VTL đường bộ và đường không cũng như đáp ứng các điều kiện theo quy định có thể tiếp tục thực hiện chương trình này.

Dự kiến Chương trình VTL có thể được mở lại vào ngày 21/1/2022 dựa trên các đánh giá rủi ro về tình hình dịch COVID-19 hiện tại ở cả hai nước.  Bộ trưởng Khairy cũng kêu gọi các du khách nâng cao trách nhiệm và tuân thủ nghiêm Quy trình Vận hành tiêu chuẩn (SOP) thông qua tự xét nghiệm ngẫu nhiên virus SARS-COV-2.

Cùng ngày, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cũng đưa ra quyết định tương tự.

Ngày 29/11, Malaysia và Singapore đã khởi động Chương trình VTL đường không và đường bộ giữa hai nước dành cho những du khách đã hoàn thành tiêm vaccine ngừa COVID-19. Du khách không cần phải cách ly tại điểm đến, nhưng phải thực hiện xét nghiệm trước khi khởi hành và sau khi nhập cảnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục