Từ 4/9, xe tải vào Cần Thơ giao nhận hàng cần các loại giấy tờ nào?

18:56' - 04/09/2021
BNEWS Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời tổ chức giao thông, kiểm soát đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời tổ chức giao thông, kiểm soát đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, sau khi UBND thành phố Cần Thơ có công văn bãi bỏ các quy định yêu cầu phương tiện phải đăng ký trước và sang hàng, đổi lái xe tại các bãi tập kết.
Theo Công văn số 2404 của Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, từ hôm nay (4/9), các xe vận chuyển hàng hóa nội bộ lưu thông qua lại giữa các quận, huyện trong thành phố không bắt buộc kiểm tra giấy nhận diện phương tiện có mã QR. Chỉ kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.
Cùng đó, người điều khiển phải cung cấp thêm một trong các giấy tờ chứng minh vận chuyển hàng hóa trong phạm vi nội bộ thành phố như: hợp đồng vận tải, giấy vận chuyển hoặc giấy xác nhận nơi đi và nơi đến...
Đối với xe vận chuyển hàng hóa đi ngang qua địa bàn thành phố, nếu tài xế cung cấp một trong các loại giấy tờ chứng minh được nơi giao, nhận hàng không thuộc địa bàn Cần Thơ, lực lượng kiểm soát sẽ yêu cầu lái xe ký giấy cam kết và tổ chức phân luồng cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các chốt.
Còn với phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác vào thành phố Cần Thơ, kể cả xe của đơn vị vận tải hàng hóa từ Cần Thơ đến các địa phương khác để giao nhận hàng hóa trở về, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đặt ra hai trường hợp.
Cụ thể, đối với xe có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên giấy để kiểm tra nhanh các thông tin về người, phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển. Nếu có đầy đủ thông tin, theo yêu cầu thì được phép lưu thông ngay qua chốt hoặc điểm kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
Trong trường hợp sau khi quét mã QR, phát hiện có thông tin nhưng không đầy đủ, người điều khiển phương tiện phải xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe, Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân, khai báo y tế..., khi đó lực lượng sẽ cho xe lưu thông ngay qua chốt hoặc điểm kiểm soát dịch. Đồng thời, yêu cầu người trên phương tiện phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng Luồng xanh.
Đối với trường hợp quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ và người trên phương tiện không xuất trình được bản chính các giấy tờ nêu trên, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 để bổ sung. Nếu không bổ sung đầy đủ thì không cho vào thành phố.
Đối với xe không có giấy nhận diện hoặc có nhưng hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát sẽ yêu cầu xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện. Nếu người trên phương tiện xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe, Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.
Trong trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính các loại giấy nêu trên hoặc chưa khai báo y tế thì lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu bổ sung, nếu không bổ sung đầy đủ thì không cho vào thành phố.
Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ cũng yêu cầu khi xe hoạt động trên đường, đơn vị vận tải có trách nhiệm theo dõi, giám sát, nhắc nhở người trên phương tiện thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình vận chuyển.
Bên cạnh đó, người trên phương tiện phải đến cơ sở y tế hoặc đến chốt kiểm soát có tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình để thực hiện xét nghiệm khi giấy xét nghiệm sắp hết hạn. Người trên phương tiện phải tuân thủ đúng hành trình đã kê khai, giao nhận hàng hóa, nghỉ ngơi, tập kết phương tiện tại các điểm đã được xác định trong phương án tổ chức vận tải của đơn vị.
Trong quá trình giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, người trên phương tiện hạn chế rời khỏi cabin xe. Trong trường hợp rời khỏi cabin phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 m khi tiếp xúc với người khác.

Đồng thời, thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây, khuyến khích sử dụng các phương tiện thông tin để liên lạc, hạn chế tiếp xúc.
Trước đó, từ ngày 23/8, Thông tấn xã Việt Nam liên tục thông tin về việc Cần Thơ đưa ra quy định các phương tiện vận tải vào thành phố giao nhận hàng hóa phải đăng ký trước với Sở Công Thương và thực hiện sang xe, đổi tài xế tại các bãi tập kết trung chuyển hàng hóa.

Điều này đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như tài xế. Cao điểm từ ngày 23 đến 26/8, hàng trăm xe tải, xe container đã bị ùn ứ tại các chốt kiểm soát ở cửa ngõ vào Cần Thơ vì chưa đăng ký trước hoặc không thể sang hàng, đổi lái xe.
Sau đó, thành phố Cần Thơ đã có những điều chỉnh kịp thời để tạo thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa vào địa bàn.

Cụ thể, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành công văn số 3635 ngày 30/8 để thay thế công văn 3438 ngày 21/8, bãi bỏ các quy định chưa thống nhất với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về đảm bảo tạo thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục