Từ chiều 14/8-16/8, Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

19:54' - 14/08/2021
BNEWS Dự báo thời tiết Khu vực Hà Nội, từ chiều tối 14/8 đến sáng 16/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ vĩ Bắc đang dịch dần xuống phía Nam, kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000 m hoạt động mạnh lên, nên từ chiều 14/8 đến sáng 16/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 150-250 mm/đợt; riêng tại Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Quảng Ninh có lượng mưa cục bộ trên 250 mm/đợt. Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/đợt (thời gian có mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, từ chiều tối 14/8 đến sáng 16/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ đêm 14/8 đến ngày 16/8, trên các sông, suối thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu có khả năng đạt mức báo động 1, các sông chính ở khu vực trung và hạ lưu ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh.

Trong tối 14/8, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực các tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Cụ thể, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện: Bảo Lâm, Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng); Tân Sơn, Thanh Sơn, Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ); Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỷ, thành phố Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên, Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên); Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn).

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Yên Lập, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Cẩm Khê, Thanh Ba, Tam Nông, thị xã Phú Thọ, Phù Ninh, Lâm Thao, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phía Bắc rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; triển khai công tác đảm bảo an toàn các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý các khu vực khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra sự cố khi mưa lũ; chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Dự báo thời tiết các khu vực đêm 14 và ngày 15/8:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C; riêng Lai Châu-Điện Biên có nơi 25-28 độ C.

Tại phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng khu vực đồng bằng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Tại Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C.

Tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía Nam có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng khu vực Thanh Hoá, Nghệ An ngày 15/8 có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; riêng Thanh Hoá - Nghệ An 32-35 độ C.

Tại các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; phía Bắc 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Tại Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 33 độ C. Tại Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C.

Trên biển, vùng biển phía Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió Nam đến Tây Nam cấp 3-4. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, quần đảo Trường Sa chiều và tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống 4-10 km trong mưa. Gió Tây Nam cấp 3-4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục