Từ chối vận chuyển khách bay không chấp hành quy định phòng chống dịch COVID-19
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan đơn vị trong ngành hàng không về việc phòng, chống dịch COVID-19.
"Từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định liên quan về an toàn dịch bệnh" - văn bản nêu rõ và nhấn mạnh yêu cầu đối với tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone và phải thường xuyên bật Bluetooth để ứng dụng hoạt động hiệu quả, nhằm cảnh báo sớm nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm và giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.
Tại các cảng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị này thực hiện việc tuyên truyền, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục; tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại để đảm bảo khoảng cách hành khách trên xe. Tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Đối với nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành khách phải được trang bị kính chống giọt bắn và thường xuyên xét nghiệm SAR-CoV-2, đảm bảo có kết quả âm tính trước khi vào làm việc (nếu có yêu vầu và hướng dẫn của cơ quan y tế).
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.
Các Cảng vụ hàng không được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai nội dung nêu trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, Vietnam Airlines cũng cho biết đã bổ sung thêm các biện pháp phòng dịch cho những chuyến bay đi từ Hà Nội nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động, trong bối cảnh lượng hành khách từ Hà Nội bay về các tỉnh, thành phía Nam sau Tết Nguyên đán tăng cao.
Vietnam Airlines cũng lưu ý về việc nhà chức trách y tế tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một số hành khách trên những chuyến bay đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng để lấy mẫu dịch hầu họng tầm soát COVID- 19 ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, với các chuyến bay từ Hà Nội, hành khách sẽ được phục vụ bởi nhân viên mặt đất, tổ bay có trang bị bảo hộ y tế tăng cường là khẩu trang y tế dùng 1 lần loại 3 lớp trở lên (thay cho khẩu trang vải kháng khuẩn), găng tay y tế 2 lớp (thay cho găng tay y tế 1 lớp). Hành khách được phục vụ suất ăn đóng gói sẵn để hạn chế vật tiếp xúc nhiều lần.
Hành khách cần thực hiện các quy định phòng dịch đang được Vietnam Airlines áp dụng trên mạng bay nội địa, bao gồm khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi khởi hành và sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình. Vietnam Airlines có thể từ chối vận chuyển nếu hành khách không đáp ứng các quy định này.
Các tàu bay từ Hà Nội được Vietnam Airlines phun khử khuẩn sau chuyến bay bằng dung dịch theo tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội đến Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh được phun khử khuẩn ngay sau khi hạ cánh. Đối với các điểm đến khác, tàu bay được phun khử khuẩn ngay khi quay trở về sân bay căn cứ tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh.
Các tiêu chuẩn phòng dịch khác như lắp đặt thảm khử khuẩn ở cửa lên tàu bay, cung cấp khăn lau tay kháng khuẩn trên máy bay, khử trùng tai nghe bằng tia cực tím… vẫn được Vietnam Airlines áp dụng nghiêm ngặt trên các chuyến bay từ Hà Nội cũng như trên toàn mạng nội địa./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam nâng cảnh báo phòng dịch COVID-19 ở sân bay lên mức cao nhất
18:48' - 07/02/2021
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại cảng hàng không và tại các cơ sở điều hành bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam: Không có việc đóng cửa sân bay Nội Bài
17:19' - 02/02/2021
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định: Không có chuyện đóng cửa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Sân bay này vẫn đang khai thác bình thường, ổn định.
-
Thời sự
Cục Hàng không Việt Nam cấp tốc tăng cường các giải pháp chống dịch COVID-19
16:27' - 28/01/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID-19 sau khi dịch lan rộng tại Hải Dương, Quảng Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng?
09:14'
Tình trạng giảm công suất, nguy cơ kéo dài thời gian sản xuất; thậm chí là chậm giao hàng đang ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế đòi hỏi những giải pháp thích ứng kịp thời.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không thế giới tiếp tục phục hồi trong tháng 3/2022
06:50'
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố số liệu hành khách cho thấy ngành hàng không tiếp tục phục hồi trong tháng 3.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc vượt mốc 700.000 tỷ won
22:07' - 17/05/2022
Tổng doanh thu quý I/2022 của 344 tập đoàn Hàn Quốc đạt 793.005,5 tỷ won (620,12 tỷ USD), tăng 131.013,8 tỷ won (102,45 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm lần đầu tiên lọt top 5 khách hàng lớn nhất của Samsung
20:27' - 17/05/2022
Văn bản công bố ngày 17/5 cho thấy nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ là một trong số 5 khách hàng lớn nhất của hãng công nghệ Samsung Electronics Co trong quý I, phần lớn là do hợp đồng sản xuất chip.
-
Doanh nghiệp
Tỷ phú Elon Musk nêu điều kiện để tiếp tục thỏa thuận mua lại Twitter
18:34' - 17/05/2022
Ngày 17/5, Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla, Elon Musk tuyên bố sẽ không xúc tiến thỏa thuận mua lại Twitter, trừ khi nhận được bằng chứng cụ thể về số lượng tài khoản giả trên mạng xã hội này.
-
Doanh nghiệp
Tesco tăng cường hỗ trợ người chăn nuôi lợn ở Anh
17:20' - 17/05/2022
Tesco, nhà bán lẻ đa quốc gia của Anh, thông báo sẽ hỗ trợ thêm cho những người chăn nuôi lợn 6,6 triệu bảng Anh (8,23 triệu USD), nâng tổng số tiền mà họ hỗ trợ lên 10 triệu bảng Anh.
-
Doanh nghiệp
Uber phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì"
15:55' - 17/05/2022
Uber sẽ phát triển dịch vụ "đi bất cứ đâu và nhận bất cứ thứ gì", với việc thử nghiệm người máy (robot) giao hàng, sử dụng khẩu lệnh của Google và nhiều tiện ích nữa.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không Mỹ đối diện tình trạng thiếu hụt phi công
14:44' - 17/05/2022
Theo ước tính của Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby, các hãng hàng không trong khu vực mà United Airlines hoạt động đang có khoảng 150 chiếc máy bay không hoạt động vì thiếu phi công.
-
Doanh nghiệp
Walmart muốn tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp cho vị trí quản lý cửa hàng
14:27' - 17/05/2022
Walmart, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, đang tìm cách tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây và đưa họ vào công việc quản lý nhanh chóng, với tiền lương có thể lên tới 210.000 USD/năm.