Từ tháng 3/2020, phân bổ lại nguồn thu phí, lệ phí hàng hải

19:28' - 26/01/2020
BNEWS Từ tháng 1/3/2020, các cảng vụ hàng hải sẽ được để lại 50% tiền phí thu được để trang trải chi phí theo quy định, 50% tiền phí thu được còn lại sẽ nộp vào ngân sách Trung ương.
Trong những khoản chi cho công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải được trích từ nguồn thu phí, lệ phí hàng hải. Ảnh: CTV

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, theo Thông tư 90/2019/TT-BTC ngày 31/12/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 261/2016/TT-BTC và Thông tư 17/2017/TT-BTC quy định về phí, lệ phí hàng hải, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải và hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí hàng hải. Theo đó, Bộ Tài chính đã điều chỉnh định mức tiền phí các cảng vụ hàng hải được giữ lại.

Cụ thể, từ tháng 1/3/2020 (thời điểm Thông tư 90/TT-BTC có hiệu lực), các cảng vụ hàng hải sẽ được để lại 50% tiền phí thu được để trang trải chi phí theo quy định (giảm từ 57% xuống 50%),  50% tiền phí thu được còn lại sẽ nộp vào ngân sách Trung ương.

“Số tiền phí để lại sẽ được quản lý, chi phí bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn; chi bảo hộ lao động hoặc đồng phục theo chế độ quy định; chi quản lý, vận hành thường xuyên phục vụ hoạt động của hệ thống giám sát, điều khiển tàu thuyền đảm bảo an toàn hàng hải trên luồng hàng hải; chi phí hoạt động phục vụ công tác cải cách hành chính tại cảng biển thuộc nhiệm vụ của cảng vụ”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay.

Cũng theo đại diện Cục hàng hải Việt Nam, khoản phí giữ lại cũng sẽ được sử dụng chi nhiệm vụ không thường xuyên của cảng vụ như: Bảo trì, bảo dường, sửa chữa hệ thống VTS (Hệ thống kiểm soát lưu thông trên biển) và trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải; chi thuê trụ sở, đại diện cảng vụ hàng hải, bến ca nô, bến tàu công vụ, chi cho công tác tìm kiếm cứu nạn; điều tra tai nạn hàng hải; chi xử lý công việc có liên quan đến phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong vùng nước cảng biến,…”, đại diện này cho hay.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết, theo quy định tại Thông tư 17/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính, hiện tại, mức tiền phí hàng hải thu được cảng vụ giữ lại là 57%, cao hơn mức phí được giữ lại tại thông tư sửa đổi.

"Tuy nhiên, việc tiết giảm này không ảnh hưởng nhiều đến quá trình phân bổ nguồn chi phục vụ công tác thu phí, lệ phí hàng hải và các hoạt động liên quan. Hàng năm, kế hoạch hoạt động đều được các cảng vụ lập dự toán đề cương gửi Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, phê duyệt lộ trình phù hợp với nguồn ngân sách", đại diện này nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục