Hàng hải chuẩn hóa toàn bộ thủ tục hành chính lên mức độ 4
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục vừa ban hành chương trình kế hoạch số 07/CTr/ĐU của Đảng ủy Cục Hàng hải Việt Nam về thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” giai đoạn 2019 - 2025.
Đáng chú ý tại kế hoạch này, việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống thủ tục hành chính hiệu quả, minh bạch, tạo thuận lợi và giảm tối đa chi phí cho cá nhân, tổ chức liên quan là 1 trong 9 nội dung quan trọng được Cục Hàng hải xác định phải thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2020, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện rà soát các thủ tục hành chính và đề xuất hướng cắt giảm thủ tục hành chính cho phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng cảng biển; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian bãi bỏ hoặc thay thế các loại giấy tờ phải nộp trong hồ sơ, hạn chế việc nộp hoặc xuất trình bản chính trong khi làm thủ tục. "Đặc biệt, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải các cơ quan liên quan nâng cấp 3 thủ tục hành chính cho tàu, thuyền xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tham gia cơ chế một cửa quốc gia lên mức độ 4 (có thu phí điện tử) trong giai đoạn 2019 - 2020.Đến năm 2020 sẽ thực hiện nâng cấp mức độ 4 đối với toàn bộ thủ tục hành chính thông qua cổng thông tin một cửa quốc gia”, văn bản do Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.
Cùng với việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Cục Hàng hải Việt Nam cũng xây dựng kế hoạch tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ thủ tục hành chính, đẩy mạnh phối hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu điện tử để việc giải quyết thủ tục hành chính giữa Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng vụ hàng hải và các bộ, ngành, địa phương liên quan được đồng bộ, hiệu quả. Theo đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, sau khi Bộ luật Hàng hải năm 2015 được Quốc hội thông qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải được công bố là 101 thủ tục; trong đó có 21 thủ tục được đề xuất cắt giảm, đạt 21,7%. Về dịch vụ công trực tuyến, Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan đi đầu trong việc tham gia thực hiện cơ chế một cửa quốc gia ngay từ giai đoạn 1 (năm 2014). Hiện, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng lộ trình, triển khai 58 thủ tục hành chính mức độ 2; 39 thủ tục cung cấp trực tuyến mức độ 3; 9 thủ tục về quản lý thuyền viên cung cấp trực tuyến mức độ 4. Để nâng cao sự minh bạch trong quản lý nhà nước, đem lại lợi ích về thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, từ năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam đã mở rộng cơ chế một cửa quốc gia đối với thực hiện cung cấp 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên cổng thông tin một cửa quốc gia tại toàn bộ 25 cảng vụ hàng hải.Theo thống kê, tổng số hồ sơ điện tử được 25 cảng vụ hàng hải tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/1/2019 - 15/6/2019 là hơn 41.100 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92%./.
Theo quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, theo đó: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tham gia tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ tại Thái Lan
17:51' - 02/09/2019
Cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ diễn ra trong 5 ngày bắt đầu từ ngày 2-6/9 tại khu vực biển Vịnh Thái Lan và ngoài khơi mũi Cà Mau, Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam chế tạo thành công phao báo hiệu hàng hải từ vật liệu mới PPC
14:39' - 28/08/2019
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần công nghệ James Boat đã nghiên cứu thành công và thiết kế chế tạo phao báo hiệu hàng hải bằng vật liệu mới PPC ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn EU.
-
Kinh tế & Xã hội
Cứu nạn hàng hải ứng cứu thành công thuyền viên bị tai biến
16:36' - 21/06/2019
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa cấp cứu thành công thuyền viên Bùi Quốc Hương (60 tuổi) đột nhiên phát các triệu chứng như: liệt toàn thân, nói khó khăn...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Địa phương nào dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến?
17:21'
Đến nay, Bình Dương đã hoàn thành số hóa 89,29% hồ sơ cấp kết quả điện tử, 82,36% hồ sơ thủ tục hành chính. Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh hoàn thành số hóa 100% hồ sơ đầu vào và kết quả đầu ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng việc xây cầu, đường kết nối Bình Phước
17:12'
Ngày 2/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản số 3352/UBND-KTN, ngày 31/3/2025 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cầu Mã Đà và đường kết nối Đồng Nai với Bình Phước.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Trung Quốc kêu gọi các công ty tuân thủ luật sau vụ sập tòa nhà ở Thái Lan
17:12'
Đại sứ quán Trung Quốc tại Bangkok nhấn mạnh Chính phủ Trung Quốc luôn hối thúc các công ty Trung Quốc ở nước ngoài tuân thủ luật pháp sở tại và đóng góp tích cực cho xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
SeABank dành hơn 5 tỷ đồng tặng quà nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập
16:28'
Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân khách hàng “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng giá trị quà tặng lên đến hơn 5 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Đội cứu hộ QĐND Việt Nam phối hợp giải cứu thành công 1 nạn nhân
16:26'
Người được giải cứu là anh Htet Maung Maung, 26 tuổi, đầu bếp tại khách sạn Aye Chan Thar. Sức khỏe của nạn nhân khá tốt, do trước đó đã được lực lượng cứu hộ truyền nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân ở Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
15:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 27/CĐ-TTg (ngày 2/4/2025) của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Thương vong tăng lên 2.886 người
15:20'
Hãng Tân Hoa xã dẫn thông tin từ chính quyền quân sự Myanmar cho biết, tính đến ngày 2/4, số người thương vong trong trận động đất kinh hoàng hôm 28/3 đã tăng lên thành 2.886 người.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng kết nối đường bay trực tiếp đến Kazakhstan và các nước CIS
14:50'
Chuyến bay VJ52 của Hãng hàng không Vietjet bay bằng tàu bay A330/300 từ Almaty (Kazakhstan) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Malaysia điều tra vụ nổ đường ống dẫn khí
14:25'
Ngày 2/4, Malaysia bắt đầu điều tra về các biện pháp đảm bảo an toàn tại địa điểm xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí của tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas xảy trước đó 1 ngày ở bang Selangor.