Tuần ảm đạm của thị trường dầu mỏ thế giới

17:42' - 17/10/2015
BNEWS Đóng cửa phiên cuối tuần 16/10 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2015 chốt tuần ở mức 47,26 USD/thùng, thấp hơn mức chốt của một tuần trước đó là 49,63 USD/thùng

Thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua chứng kiến một tuần giao dịch đầy ảm đạm với bốn phiên đầu tuần đi xuống liên tiếp và giá dầu chỉ phục hồi được một phiên duy nhất vào ngày cuối tuần 16/10. Tuy nhiên, mức độ "gượng dậy" của giá dầu khá yếu, chủ yếu nhờ báo cáo cho biết Nga đang xem xét việc cắt giảm sản lượng dầu của nước này, cùng số liệu cho biết hoạt động khai thác dầu của Mỹ đã sụt giảm tuần thứ bảy liên tiếp trong tuần qua.

Tuần ảm đạm của thị trường dầu mỏ thế giới (Ảnh: Reuters)

Theo nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank, Nga "đã bày tỏ mong muốn đàm phán với các nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) về khả năng cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào tuần tới của tổ chức này". Nga là một trong những nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới cùng với Mỹ và Saudi Arabia.

Theo báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 9/10, lượng dầu dự trữ của Mỹ đã bất ngờ tăng thêm 7,6 triệu thùng, cao gần gấp ba lần so với dự báo của giới phân tích. Bởi vậy, thông tin Nga xem xét cắt giảm sản lượng dầu đã khiến nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ tạm quên đi nhân tố nổi cộm trên thị trường dầu hiện tại và đã đẩy giá dầu đi xuống trong suốt thời gian qua: đó là nguồn cung thì dư thừa trong khi nhu cầu chững lại.

Nhìn chung, vấn đề sản lượng vẫn là nhân tố chính chi phối giá dầu. Theo OPEC, sản lượng dầu trong tháng Chín của tổ chức này vẫn tiếp tục tăng thêm 110.000 thùng/ngày, lên 31,5 triệu thùng do OPEC vẫn tiếp tục bơm dầu trên mức mục tiêu đặt ra. Ngoài ra, những số liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới, cũng gây sức ép lên giá dầu. "Vàng đen" còn chịu áp lực trước dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) về khả năng tăng trưởng nhu cầu dầu trên toàn cầu hạ giảm trong năm 2016 tới.

Đóng cửa phiên cuối tuần 16/10 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2015 tăng 88 xu lên chốt tuần ở 47,26 USD/thùng, thấp hơn mức chốt của một tuần trước đó là 49,63 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI để mất 4,8%.

Trong khi đó tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 73 xu lên chốt tuần ở 50,46 USD/thùng, thấp hơn mức chốt trước đó một tuần là 52,65 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent giảm 4,2%.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục