Tuần hành ở Cuba kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế

11:11' - 29/03/2021
BNEWS Ngày 28/3, hàng trăm người ở Cuba đã tham gia đoàn xe diễu hành nhằm kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh bao vây, cấm vận kinh tế mà Washington đơn phương áp đặt đối với đảo quốc Caribe trong 60 năm qua.

Đoàn diễu hành gồm ô tô, xe máy và xe đạp được trang trí nhiều màu sắc đã đi dọc con đường đá ven biển Malecon nổi tiếng ở thủ đô La Habana. Khi đi qua Đại sứ quán Mỹ, những người tuần hành đã bấm còi xe, vẫy cờ Cuba và hô vang khẩu hiệu yêu cầu Washington "dỡ bỏ lệnh cấm vận".

Đây là một trong những hoạt động biểu tình và diễu hành quy mô nhỏ được chính quyền địa phương ủng hộ, diễn ra cuối tuần qua tại hơn 50 thành phố trên khắp thế giới, với hy vọng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thay đổi chính sách đối với Cuba. Tham gia cuộc tuần hành có Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez.

Hiện chính quyền của Tổng thống Biden đang xem xét lại chính sách của Mỹ đối với Cuba, sau khi Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump thắt chặt các biện pháp cấm vận đối với La Habana.

Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017, ông Trump triển khai các biện pháp chưa từng có tiền lệ chống Cuba.

Theo giới chức Cuba, khoảng 240 chính sách đã được ban hành trong 4 năm cầm quyền của ông Trump nhằm thắt chặt lệnh cấm vận đối với lại Cuba, bao gồm siết chặt kiều hối và việc đi lại, đảo ngược những nỗ lực của người tiền nhiệm Barack Obama cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Đặc biệt, chỉ ít ngày trước khi rời nhiệm sở, ông Trump đã đưa Cuba trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố, đảo ngược quyết định năm 2015 của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Obama loại Cuba ra khỏi danh sách này.

Giới chức Cuba ước tính các biện pháp cấm vận khắt khe của chính quyền Trump áp đặt với Cuba khiến quốc đảo này thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

Cuba hy vọng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ nhanh chóng đảo ngược các lệnh trừng phạt mà chính quyền tiền nhiệm áp đặt với La Habana và nối lại chính sách cải thiện quan hệ với đảo quốc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục