Cuba phản đối Mỹ thắt chặt biện pháp cấm vận

12:56' - 14/08/2020
BNEWS Ngày 13/8, Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) Carlos Fernandez de Cossio đã lên tiếng phản đối việc Mỹ tăng cường biện pháp cấm vận chống lại đảo quốc Caribe này. 

 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình quốc gia, ông de Cossio đánh giá đây là biện pháp có ít tác động, song chính quyền Cuba bác bỏ bởi vì động thái này làm dấy lên lo ngại của người dân Cuba ở cả hai phía eo biển Florida và nhu cầu liên lạc về gia đình của họ.h

Nhà ngoại giao Cuba cũng khẳng định việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo biện pháp cấm vận trên là nhằm "thỏa mãn bộ máy chính trị bầu cử tại Nam Florida".

Phản ứng của quan chức Cuba đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thông báo Washington sẽ đình chỉ các chuyến bay thuê bao tư nhân đến và đi từ Cuba trong một nỗ lực tiếp tục phong tỏa nguồn lực của Chính phủ Cuba. Lệnh đình chỉ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/10  và loại trừ trường hợp các chuyến bay được thực hiện với mục đích cấp cứu y tế, tìm kiếm, cứu hộ và có liên quan đến lợi ích của Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm toàn bộ các chuyên bay thuê công đến quốc gia vùng Caribe này, ngoại trừ các chuyến có điểm đến là sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana. Vào tháng 10/2019, Nhà Trắng cũng đã áp dụng biện pháp tương tự đối với mọi chuyến bay thương mại từ Mỹ đến Cuba, ngoại trừ thủ đô La Habana nhằm cắt đứt liên lạc hàng không trực tiếp từ Mỹ tới các thành phố khác của Cuba.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng thu hồi giấy phép đối với các công ty Mỹ cho các hãng hàng không Cuba thuê máy bay.

Mối quan hệ Mỹ-Cuba bắt đầu được cải thiện vào năm 2014 với việc cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao với La Habana.

Tuy nhiên, chính quyền đương nhiệm đã quyết định chấm dứt các chính sách do người tiền nhiệm, thúc đẩy và áp dụng hàng loạt các biện pháp nhằm hạn chế trao đổi du lịch, thương mại và văn hóa, cũng như sự hiện diện của các đại diện ngoại giao hai nước trên lãnh thổ của nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục