Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tình yêu khoa học

12:19' - 08/06/2023
BNEWS Ngày 8/6, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình "Trò chuyện cùng phi hành gia" trong khuôn khổ Tuần lễ NASA Việt Nam tại Bình Định.

Tham dự có các chuyên gia, phi hành gia của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cùng đông đảo học sinh, sinh viên, người dân yêu khoa học.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, để thực hiện Chiến lược phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, một trong những nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh là kết nối, hợp tác, tranh thủ hỗ trợ của các tổ chức nghiên cứu quốc tế uy tín như Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Nghiên cứu hàng không và vũ trụ Pháp, Nhật Bản để tổ chức các triển lãm, hội thảo khoa học thuộc lĩnh vực Vũ trụ học, Khoa học không gian, qua đó truyền bá kiến thức khoa học và tình yêu khoa học đến công chúng và trẻ em.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, Tuần lễ NASA là sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác tổ chức.

Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại một nước Đông Nam Á và Bình Định vinh dự là một trong ba tỉnh, thành phố được chọn làm nơi diễn ra một số sự kiện.
Tại Bình Định, chương trình Tuần lễ NASA sẽ được diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/6 với các hoạt động chính như: trò chuyện với phi hành gia; NASA STEM DAY và Khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night.

Trong đó, chương trình nói chuyện với phi hành gia là hoạt động tương tác trực tiếp với các phi hành gia NASA để chia sẻ, giới thiệu, tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực không gian, vũ trụ.
Chương trình NASA STEM DAY và Chương trình Khám phá bầu trời đầy sao - Starry Night là chuỗi các hoạt động trải nghiệm thực tế về giáo dục STEM, tìm hiểu, khám phá các bí mật của vũ trụ được tổ chức tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo - nơi có Đài Quan sát thiên văn phổ thông, nhà chiếu hình vũ trụ hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Những năm qua, Bình Định luôn quan tâm đến phát triển khoa học công nghệ, coi đây là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh đã và đang từng bước hình thành Khu đô thị khoa học Quy Hòa - một mô hình mới để thực hiện Nghị quyết 20 ngày 1/11/2012 của Trung ương Đảng với sự có mặt của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE); Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo; Viện Nghiên cứu khoa học cơ bản quốc tế Quy Nhơn, Công viên sáng tạo TMA, FPT Softvare.
Tại Bình Định đã diễn ra trên 150 hội nghị, hội thảo khoa học và các lớp học chuyên đề quốc tế, thu hút hơn 8.300 nhà khoa học tham gia; trong đó có 18 giáo sư đoạt giải Nobel và nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, Bình Định còn có Trường Đại học Quy Nhơn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn là các đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Đây là những tiềm lực khoa học và công nghệ quan trọng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Dịp này, NASA cũng giới thiệu một số dự án và sáng kiến mới nhất; đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư và nhà thám hiểm tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục