Tưng bừng Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019

15:31' - 29/01/2019
BNEWS Trong hai ngày 28 và 29/1, nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức Khai mạc Hội Báo Xuân - một hoạt động văn hóa ý nghĩa.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2019), đón chào năm mới Kỷ Hợi, trong hai ngày 28 và 29/1, nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức Khai mạc Hội Báo Xuân- một hoạt động văn hóa ý nghĩa.
* Ngày 29/1, Lễ khai mạc trưng bày sách, báo Xuân 2019 và tư liệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh với chủ đề “Dân ca Quan họ Bắc Ninh – Trường tồn và lan tỏa” đã diễn ra tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh.

Bắc Ninh khai mạc trưng bày sách, báo xuân và tư liệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Ảnh: Diệp Trương - TTXVN

Trưng bày sách, báo xuân giới thiệu đến công chúng trên 500 tài liệu về các lĩnh vực: Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cuốn sách về phong tục tập quán cổ truyền và các lễ hội của dân tộc trong ngày xuân. Ngoài ra, trưng bày còn giới thiệu hơn 200 đầu báo, tạp chí, ấn phẩm báo Xuân của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương trên cả nước.
Bên cạnh đó, Phòng trưng bày tư liệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh được chia làm 3 chủ đề chính: Giá trị cội nguồn Dân ca Quan họ Bắc Ninh”, Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh” và “Dân ca Quan họ Bắc Ninh – Tỏa sáng.
Theo đó, phòng trưng bày giới thiệu hồ sơ của di tích quốc gia đền thờ Vua bà Thủy tổ Quan họ, hồ sơ di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội làng Diềm (xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh), hồ sơ ứng cử quốc gia đề nghị UNESCO công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Dân ca Quan họ Bắc Ninh”.

Đồng thời, phòng trưng bày tư liệu còn giới thiệu đến công chúng 50 xuất bản phẩm, hơn 200 quyển báo, tạp chí có bài viết về Dân ca Quan họ Bắc Ninh sưu tầm từ năm 1997 đến nay, hơn 220 băng đĩa tư liệu, các luận văn, luận án tiến sĩ nghiên cứu về Dân ca Quan họ Bắc Ninh cùng toàn bộ tư liệu đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh”...
Dự kiến, trưng bày sách, báo Xuân 2019 và trưng bày tư liệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh mở cửa đến hết tháng 2/2019.
* Tại trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Hội Báo Xuân Kỷ Hợi - 2019 của tỉnh Ninh Thuận đã được khai mạc, với sự tham gia của các ở quan báo chí trong tỉnh, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại địa phương.

Hội báo Xuân Ninh Thuận thu hút đông đảo độc giả. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Hội Báo Xuân tỉnh Ninh Thuận năm nay có 39 cơ quan báo chí các tỉnh, báo chí Trung ương gửi hơn 400 ấn phẩm báo, tạp chí tham gia. Các đơn vị tham gia Hội Báo Xuân có cách thể hiện rất riêng, trang trí tác phẩm rất hấp dẫn, thu hút độc giả, qua đó đã tạo nên không gian đặc sắc của Hội báo. Hội báo Xuân Kỷ Hợi - 2019 tỉnh Ninh Thuận diễn ra đến hết ngày 31/1/2019.
*Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019 tỉnh Tiền Giang đã được tổ chức tại Thư viện tỉnh, trưng bày khoảng 450 ấn phẩm, tạp chí, báo Xuân của các tờ báo, tạp chí trong cả nước. Qua đó, độc giả có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hiểu rõ về những thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm qua và định hướng năm 2019.

Tại Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019, Ban Tổ chức còn kết hợp trưng bày hình ảnh, hiện vật giới thiệu đô thị Mỹ Tho xưa và nay qua 340 năm hình thành và phát triển (1679 – 2019); thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng tỉnh Tiền Giang gắn với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019 tỉnh Tiền Giang diễn ra đến ngày 1/2/2019. Sau đó, các ấn phẩm được đưa về trưng bày luân phiên tại các thư viện cấp huyện, Trung tâm Văn hóa – Thể thao các huyện, thành, thị xã và phòng đọc sách cơ sở.
* Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019 của thành phố Cần Thơ được tổ chức tại Thư viện thành phố và Bến tàu du lịch Ninh Kiều trưng bày 460 ấn phẩm báo Xuân. Ban Tổ chức còn trưng bày Bộ sưu tập “Ấn phẩm Xuân thành phố Cần Thơ từ 2004 - 2009” dưới dạng tài liệu số hóa, được gắn mã QR, giúp bạn đọc dễ dàng quét tài liệu để đọc và lưu làm tư liệu.

Cần Thơ khai mạc Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Hội Báo Xuân thành phố Cần Thơ sẽ phục vụ bạn đọc từ ngày 29/1 – 5/3. Sau đó, các ấn phẩm sẽ được trưng bày tại hệ thống các thư viện, phòng đọc sách xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố, nhằm góp phần làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa trên địa bàn, phục vụ nhân dân và du khách đến tham quan thành phố dịp đầu xuân.
Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết: Đây là hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đặc biệt, năm nay, Cần Thơ kỷ niệm 15 năm thành phố trực thuộc Trung ương (2004 - 2019) nên ngoài những ấn phẩm Xuân của các đơn vị thực hiện trong năm 2019, Hội Báo Xuân còn trưng bày các ấn phẩm Xuân trong 15 năm qua.

Các đại biểu tham quan Hội báo Xuân Cần Thơ. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Hội Báo Xuân thành phố Cần Thơ sẽ phục vụ bạn đọc từ ngày 29/1 – 5/3/2019. Sau đó, các ấn phẩm sẽ được trưng bày tại hệ thống các thư viện, phòng đọc sách xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố.
* Tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Sóc Trăng, Hội báo Xuân Sóc Trăng trưng bày, giới thiệu trên 400 đầu sách, báo, tạp chí, tập san của các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước tham dự với nhiều thể loại phong phú, trình bày đẹp mắt. Các ấn phẩm báo chí của tỉnh, bộ, ngành, các tạp chí của các hội, đoàn thể được trưng bày trang trọng tại Hội Báo Xuân.
Dịp này, Ban Tổ chức Hội báo Xuân tỉnh Sóc Trăng còn triển lãm gần 100 bức ảnh nghệ thuật phản ánh theo chủ đề: Quê hương Sóc Trăng đổi mới; đất nước-con người Sóc Trăng. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Hội Báo Xuân, tại Thư viện tổng hợp tỉnh Sóc Trăng còn có biểu diễn viết Thư pháp, xin chữ ngày Xuân góp phần phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần cho nhân dân trong những ngày Tết.
Tại Lễ khai mạc Hội Báo Xuân, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã trao các giải báo chí đạt chất lượng cao cho các hội viên Hội Nhà báo của tỉnh có tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao trong năm 2018. Những tác phẩm đạt giải của các hội viên tham gia ở các thể loại báo hình, báo viết và báo nói, phản ánh các đề tài mang đậm hơi thở cuộc sống, điển hình những người tốt việc tốt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước, ca ngợi quê hương đất nước con người, vùng đất Sóc Trăng; thể hiện tình đoàn kết gắn bó, văn hóa của các dân tộc Kinh-Hoa-Khmer tại trên địa bàn tỉnh.
Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019 tỉnh Sóc Trăng diễn ra đến hết ngày 4/2/2019./.

Xem thêm:

>>Lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc có giao lưu với các nữ tổng biên tập

>>Hội Báo toàn quốc 2018: Làm báo trong thời đại 4.0

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục