Tunisia khuyến nghị IMF về ảnh hưởng của các cải cách kinh tế

08:05' - 23/06/2022
BNEWS Ngày 21/6, Tổng thống Tunisia Kais Saied đã thúc giục Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cân nhắc đến tác động xã hội của bất kỳ cải cách kinh tế nào mà IMF có thể yêu cầu như một phần của gói cứu trợ.

Tunisia đã thảo luận sơ bộ với IMF về một khoản vay mới nhằm cứu vãn nền kinh tế đang bị tàn phá bởi nhiều năm thất nghiệp, lạm phát và nợ công cao, thậm chí trước cả cuộc cách mạng năm 2011.

 

Theo một tuyên bố từ văn phòng tổng thống, Tổng thống Saied đã gặp Giám đốc IMF khu vực Trung Đông và Trung Á Jihad Azour vào ngày 21/6.

Tại cuộc gặp, ông Saied nói rằng ông "nhận ra sự cần thiết phải đưa ra các cải cách lớn" nhưng nhấn mạnh rằng những thay đổi như vậy phải "tính đến các tác động xã hội".

Ông Saied nhấn mạnh người dân "có một số quyền nhất định, chẳng hạn như y tế và giáo dục, chứ không thể phụ thuộc vào các biện pháp lãi và lỗ".

Trước khi các cuộc đàm phán chính thức dự kiến sẽ sớm bắt đầu, Chính phủ Tunisia đã trình bày một kế hoạch cải cách với IMF, bao gồm việc đóng băng dự luật tiền lương của khu vực công, cắt giảm một số khoản trợ cấp và tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước.

Tổng liên đoàn lao động Tunisia (UGTT), tổ chức một cuộc đình công trên toàn quốc vào tuần trước để yêu cầu tăng lương, đã cảnh báo về "những cải cách đau đớn" được thực hiện để làm hài lòng IMF.

Trong một tin nhắn video do tổng thống công bố, Trưởng khu vực của IMF Jihad Azour cho biết ông và Tổng thống Saied đã thảo luận về "các khía cạnh hợp tác và liên lạc giữa IMF và Chính phủ Tunisia cũng như những phát triển kinh tế trong tương lai ở Tunisia, khu vực và thế giới".

Giám đốc Ngân hàng trung ương Tunisia hồi tháng 5/2022 cho biết thỏa thuận mới của IMF, thỏa thuận thứ ba trong một thập niên, là "không thể thiếu" trong bối cảnh nợ công của Tunisia và thâm hụt ngân sách đang gia tăng, trầm trọng hơn bởi giá năng lượng và lương thực tăng vọt do căng thẳng ở Ukraine.

Hồi tháng 3/2022, một nhóm nghiên cứu của IMF cho biết Tunisia phải đối mặt với "những thách thức lớn về cơ cấu", với tốc độ tăng trưởng và đầu tư thấp cùng với tỷ lệ thất nghiệp cao và bất bình đẳng chênh lệch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục