Tương lai của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới
Do chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và tình trạng thiếu hàng hóa đã dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao.
Để có thể “phác thảo” một cách chính xác nhất tương lai của ngành bán lẻ thế giới trong 5 năm tới, kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đã thực hiện khảo sát hàng chục giám đốc điều hành (CEO) và lãnh đạo hàng đầu của các công ty kinh doanh hàng hóa và bán lẻ.
Kết quả là hầu hết các chuyên gia đều đồng ý với nhận định rằng quy mô của ngành này sẽ trở nên đa dạng, nhỏ và hiệu quả hơn, đảm bảo mục tiêu nhanh chóng thích ứng với những tình huống rủi ro mới có thể xảy ra trong tương lai.
Giám đốc điều hành hãng thời trang Abercrombie & Fitch, Fran Horowitz, nói các cửa hàng lớn, khổng lồ đang trở nên không hiệu quả. Đại dịch đã thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và giờ đây với sự hỗ trợ của công nghệ, các cửa hàng nên tập trung vào phát triển mảng bán lẻ trực tuyến, với một địa điểm hợp lý, thay vì phải đầu tư lớn đi kèm chi phí vận hành khổng lồ.
Tương tự, CEO của hãng thời trang Levi Strauss, Michelle Gass, cho rằng vai trò của các cửa hàng cần mang tính trải nghiệm nhiều hơn hiện nay. Bà nói người tiêu dùng sẽ nâng cao tiêu chuẩn và họ sẽ mong đợi điều đó. Giờ đây khi việc mua sắm và thực hiện giao dịch rất dễ dàng chỉ với một “cú nhấp chuột”, thì các cửa hàng phải có mục đích cao hơn. Nó cần trở thành các trung tâm phân phối nhỏ, ngoài chức năng là giới thiệu và bán sản phẩm, đây còn là các nhà kho đồng thời là nơi phân phối hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá trình giao hàng. Cựu Giám đốc điều hành thương mại điện tử của chuỗi siêu thị Walmart (Mỹ), đồng thời là nhà sáng lập Jet.com, Marc Lore, nhận định xu hướng thương mại đàm thoại sẽ phát triển trong thời gian tới, Do đó, ngành bán lẻ cũng cần chuẩn bị để thay đổi phù hợp với tương lai. Trong kỷ nguyên của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nơi mọi người có thể sử dụng giọng nói hoặc văn bản để trò chuyện với trợ lý kỹ thuật số, ngành bán lẻ cần tập trung phát triển mảng bán hàng đàm thoại. Cựu CEO của Gap và J.Crew, Mickey Drexler, tiếp lời, phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bán lẻ. Do đó, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, như Instagram, Facebook và cả TikTok sẽ trở nên cực kỳ phổ biến trong 5 năm tới. Vậy mua sắm trực tuyến sẽ “hủy diệt” ngành hàng bán lẻ truyền thống trong một tương lai không xa? Theo nhận định của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hoạt động giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến sẽ song hành và bổ trợ cho nhau. CEO Spear của Fig nói: “Tôi không nghĩ đó là cái này hay cái kia. Tôi nghĩ với cả chức năng bán hàng kỹ thuật số và ngoại tuyến, ngành bán lẻ sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn”. Đồng quan điểm, nhà lãnh đạo Horowitz của Abercrombie cho rằng cửa hàng truyền thống rất quan trọng. Đây là nơi để khách có thể xem hàng thực tế, đổi trả, nhận hàng… Giám đốc điều hành Jens Grede của hãng Skims khẳng định các hoạt động mua sắm vẫn diễn ra bình thường tại cửa hàng, nhưng phần lớn ý định hoặc quyết định mua sắm sẽ bắt đầu trực tuyến. Ông nhấn mạnh khách hàng trẻ ngày nay luôn biết họ muốn mua gì khi mua sắm tại cửa hàng, vì vậy giao dịch diễn ra trong cửa hàng, nhưng hành trình của khách hàng sẽ bắt đầu từ mua sắm trực tuyến. Vậy tiêu chuẩn quan trọng của ngành bán lẻ trong 5 năm tới sẽ là gì? Theo nhận định của các giám đốc điều hành, đó là dịch vụ khách hàng. Rõ ràng với sự “lên ngôi” của bán hàng trực tuyến và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên các thị trường hiện nay, dịch vụ khách hàng sẽ là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất định hướng sự thành công của các cửa hàng và thương hiệu.- Từ khóa :
- bán lẻ
- doanh nghiệp bán lẻ
- ngành bán lẻ toàn cầu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng hơn 1% sau số liệu doanh số bán lẻ của Mỹ
07:54' - 16/02/2024
Giá dầu thế giới tăng hơn 1% trong phiên giao dịch 15/2, sau khi số liệu bán lẻ của Mỹ gây ra tình trạng bán tháo đồng USD.
-
Thị trường
PwC nhận định lạc quan về ngành bán lẻ Hong Kong (Trung Quốc)
11:00' - 12/02/2024
Kể từ khi Hong Kong khôi phục hoàn toàn các hoạt động, những siêu thị ở Trung Quốc đại lục đã trở thành điểm mua sắm mới của người dân Hong Kong.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều điểm bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh đồng loạt mở cửa phục vụ vào Mùng 2 Tết
14:26' - 11/02/2024
Các đơn vị kinh doanh chủ yếu bán hàng trong khung giờ buổi sáng, đồng thời đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào và đa dạng chủng loại sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.

Một cửa hàng Walmart ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN