Tương lai nào cho ngân hàng số tại Việt Nam?
Tại diễn đàn các ý kiến trao đổi thẳng thắn, đa chiều về chính sách, thông tin, các tính năng, lợi ích của ngân hàng số mang lại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, diễn đàn đưa ra các giải pháp hỗ trợ mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các sản phẩm công nghệ tài chính, đảm bảo lợi ích của các ngân hàng.
Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi diện mạo các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hay các ngành dịch vụ khác trên thế giới.
Ngành công nghiệp ngân hàng đang ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: internet kết nối vạn vật, trí tuệ thông minh nhân tạo, học máy, phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng.
Sự xâm nhập của các gã khổng lồ về công nghệ thông tin (IT) và bưu chính viễn thông vào cung ứng dịch vụ tài chính làm thay đổi căn bản bộ mặt ngành dịch cụ tài chính, phá đi tính độc tôn của ngân hàng trong lĩnh vực này.
Một nhân tố nữa góp phần tạo nên cách mạng trong ngành tài chính số, đó là sự tham gia sâu rộng của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech). Với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới.
Các chuyên gia IT cho rằng quá trình tái tạo số sẽ thay đổi diện mạo của ngân hàng, tạo ra nhiều giá trị mới: trải nghiệm khách hàng tốt hơn; chất lượng vận hành, dịch vụ tốt hơn, hiệu quả hơn; giảm chi phí vận hành; nhiều năng lực, dịch vụ sáng tạo hơn; an toàn bảo mật hơn.
Theo ông Hòe, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố một kết quả khảo sát tại các ngân hàng thương mại Việt Nam cho thấy, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm từ 60-70% chi phí và một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.
Tuy nhiên, ông Hòe cho rằng, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức đòi hỏi thay đổi về thể chế, vốn đầu tư lớn, về nguồn nhân lực ngân hàng có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới và các kỹ năng mới trong hoạt động ngân hàng – tài chính thời kỳ số hóa, về năng lực kiểm soát, xử lý được những rủi ro mới một cách hiệu quả, cũng như cả vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Fintech, Hiệp hội ngân hàng cho biết, đến năm 2025, dự kiến có khoảng 1/3 doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ được quản lý bởi các mô hình kinh doanh mới.
Về hiện trạng chuyển đổi số, khảo sát về chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại Việt Nam thì phần lớn các tổ chức tín dụng có nhận thức về chuyển đổi số; trong đó, có 42% đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 28% đã và đang thực hiện triển khai chiến lược chuyển đổi số tích hợp với chiến lược kinh doanh, 11% đã phê duyệt và triển khai chiến lược chuyển đổi số riêng.
Phần lớn các tổ chức tín dụng tham gia khảo sát hiện đang triển khai đa dạng dịch vụ cho khách hàng trên kênh số như chuyển tiền, tiết kiệm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, thanh toán thương mại điện tử. Hiện, có tới 41,2% tổ chức tín dụng kỳ vọng triển khai dịch vụ đăng ký và xét duyệt khoản vay trên kênh số.
Các ngân hàng còn tập trung số hóa các hoạt động nghiệp vụ, vận hành nội bộ. Theo đó, có tới 73% tổ chức tín dụng số hóa quy trình hoạt động liên tục, 47,6% tổ chức tín dụng số hóa hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, 42,8% tổ chức tín dụng thực hiện chữ điện tử và số hóa chữ ký nội bộ.
Về một số vướng mắc mà các ngân hàng tại Việt Nam gặp phải khi thực hiện số, bà Dương cho rằng, phần lớn các ngân hàng không xác định rõ tầm nhìn về số hóa ngân hàng và mối liên hệ với chiến lược kinh doanh của ngân hàng.
Bên cạnh đó, chưa có khung pháp lý với các ý tưởng về các sản phẩm số hóa hoàn toàn mới, dẫn đến các ngân hàng dè dặt trong việc ra mắt các sản phẩm mới. Ngoài ra, phương thức làm việc tại nhiều ngân hàng vẫn còn theo lối cũ. Hầu hết các ngân hàng gặp thách thức với các hệ thống hiện tại và vấn để này cần được giải quyết ở chiến lược công nghệ thông tin.
“Chuyển đổi số là một hành trình và trong thời đại công nghệ số, mọi tổ chức cần phải suy nghĩ như một nhà chiến lược, đổi mới như một công ty khởi nghiệp, thiết kế như một tập đoàn công nghệ, quy mô như một nhà đầu tư mạo hiểm”, bà Dương nói./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
BIDV ứng dụng trợ lý ảo, eKYC vào ngân hàng số mới
14:34' - 20/03/2021
Ngày 20/3, BIDV chính thức ra mắt dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới SmartBanking trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho Internet Banking và Mobile Banking trước đây.
-
Ngân hàng
BIDV chuẩn bị ra mắt Ngân hàng số
15:20' - 15/03/2021
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố sẽ chuyển đổi hệ thống Ngân hàng số hoàn toàn mới và ra mắt dịch vụ SmartBanking thế hệ mới vào ngày 20/3 tới đây.
-
Ngân hàng
Indonesia: Đã có 15 ngân hàng số hóa mạnh mẽ
07:11' - 27/02/2021
Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia (BI), ông Perry Warjiyo, lên tiếng hối thúc các ngân hàng nhanh chóng tiến hành chuyển đổi số và cho biết hiện có 10-15 ngân hàng đã thúc đẩy mạnh mẽ số hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Triển khai hỗ trợ 2% lãi suất: Ngân hàng Nhà nước sẽ tính toán room tín dụng hợp lý
18:15' - 28/05/2022
Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
-
Ngân hàng
Kon Tum triển khai nhiều chính sách cho vay ưu đãi phục hồi sản xuất kinh doanh
08:51' - 28/05/2022
Chi Nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị xã hội nhận uỷ thác rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng.
-
Ngân hàng
Eximbank phấn đấu trở về Top 10 ngân hàng thương mại tốt nhất
16:19' - 27/05/2022
Trong năm 2022, Eximbank lên kế hoạch kinh doanh rất khả quan, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 2.500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2021, dù năm ngoái nằm trong nhóm ngân hàng giảm lợi nhuận.
-
Ngân hàng
Tăng trưởng tín dụng cao hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021
15:08' - 27/05/2022
Đến 20/5 tín dụng đạt trên 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,66% so với cuối năm 2021, tăng cao hơn gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm 2021.
-
Ngân hàng
Triển khai hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng
14:56' - 27/05/2022
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại
-
Ngân hàng
Mastercard tập trung vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ Latinh
13:03' - 27/05/2022
Đông Nam Á và Mỹ Latinh đang là những khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Mastercard - công ty thanh toán quốc tế có trụ sở tại Mỹ.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 27/5
08:42' - 27/05/2022
Tại các ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD ổn định trong khi đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm giá.
-
Ngân hàng
Ngân hàng đầu tiên công bố hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
07:52' - 27/05/2022
Đã có ngân hàng đầu tiên công bố triển khai hỗ trợ lãi suất 2% ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022.
-
Ngân hàng
Đồng bảng Liban chạm mức thấp kỷ lục mới
07:38' - 27/05/2022
Đồng bảng Liban chạm mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD ngày 26/5, sau khi giảm mạnh hôm bầu cử Quốc hội ngày 15/5.