Tương lai nhiên liệu hóa thạch sẽ là vấn đề gây tranh cãi tại Hội nghị COP28

16:14' - 31/10/2023
BNEWS Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber, kêu gọi các nước cần nhanh chóng tìm kiếm “điểm chung” để giải quyết những bất đồng về tương lai của nhiên liệu hóa thạch.

Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), Sultan Al Jaber, kêu gọi các nước cần nhanh chóng tìm kiếm “điểm chung” để giải quyết những bất đồng về tương lai của nhiên liệu hóa thạch.

 

Phát biểu tại Hội nghị chuẩn bị cho COP28, tổ chức ở Abu Dhabi - thủ đô Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) - ngày 30/10, ông Al Jaber chia sẻ có nhiều ý kiến cho rằng nên đưa nội dung về nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo vào văn bản đàm phán của COP28. Nhưng ông Jaber lưu ý tương lai của nhiên liệu hóa thạch có thể là vấn đề gây tranh cãi nhất tại hội nghị năm nay. Do đó, ông kêu gọi các nước cần hợp tác để tìm ra các giải pháp có thể đạt được sự liên kết, điểm chung và sự đồng thuận giữa tất cả các bên.

Hội nghị chuẩn bị cho COP28 kéo dài 2 ngày, với sự tham dự của khoảng 70 bộ trưởng và 100 đoàn đại biểu. Tại hội nghị, các nước đã thể hiện sự chia rẽ mạnh mẽ xung quanh vấn đề nhiên liệu hóa thạch. Một số nước yêu cầu COP28 cần đưa ra một thỏa thuận nhằm loại bỏ dần việc đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên - những hợp chất tạo ra khí nhà kính và là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Trong khi, một số nước khác mong muốn duy trì vai trò của nhiên liệu hóa thạch.

Cụ thể, châu Âu và các nước dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu muốn các cuộc đàm phán COP28 sẽ đưa ra một gói biện pháp, nhằm cắt giảm lượng khí thải làm tăng nhiệt độ Trái Đất nhanh hơn. Các biện pháp này bao gồm cam kết tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2030 và loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch phát thải khí CO2.

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết các cuộc đàm phán trước COP28 vẫn chưa mang lại bất kỳ bước đột phá nào, nhưng sẽ giúp các nước hiểu rõ quan điểm của nhau. Đây sẽ là bước đi đầu tiên hướng tới việc tìm kiếm sự thỏa hiệp chung tại COP28.

Theo kế hoạch, Hội nghị COP28 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại thành phố Dubai, thuộc UAE. Hội nghị này sẽ là cơ hội để các chính phủ tăng tốc hành động, duy trì mục tiêu hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C trong dài hạn.

Chủ tịch COP28 đã kêu gọi tất cả các bên liên quan, bao gồm cả ngành nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo cũng tham gia Hội nghị. Ông khẳng định việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch là quá trình không thể tránh khỏi, nhưng không có nghĩa là ngay lập tức loại bỏ hoàn toàn.

Theo ông Al Jaber, hơn 20 công ty dầu khí đã hưởng ứng lời kêu gọi của COP28 nhằm chấm dứt tình trạng phát thải khí methane vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục