Tuyển chọn ứng viên điều dưỡng học và làm tại Đức

06:41' - 13/05/2016
BNEWS Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa thông báo tuyển chọn ứng viên điều dưỡng sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện ở CHLB Đức.

Chương trình sẽ thực hiện thí điểm việc tuyển chọn nhân lực đã tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của CHLB Đức.

125 ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong 13 tháng (từ giữa tháng 6/2016 đến giữa tháng 7/2017) để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức và do Viện Goethe cấp. Các ứng viên có nghĩa vụ chấp hành tham gia hoạt động đào tạo bổ sung về chuyên môn trong thời gian nói trên do chương trình tổ chức.

Trong thời gian học tiếng Đức, ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng 1,8 triệu đồng/tháng.

Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang CHLB Đức học tập (vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức sẽ do cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ).

Tuyển chọn ứng viên điều dưỡng học và làm tại Đức. Ảnh minh họa: TTXVN

Ứng viên được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 03 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo các mức như: 850 EUR/tháng (tương đương 21 triệu đồng Việt Nam) vào năm thứ nhất, 950 EUR/tháng (tương đương 23,5 triệu đồng Việt Nam) vào năm thứ hai và từ 1050 EUR/tháng (tương đương 26 triệu đồng Việt Nam) vào năm thứ ba.

Ứng viên phải tự chi trả tiền thuê nhà (tối đa 300EUR/tháng, nếu vượt quá sẽ được cơ sở đào tạo trợ cấp bù phần chênh lệch) và có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức.

Sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa cũng là kết thúc thành công khóa đào tạo nghề, ứng viên sẽ được đảm bảo theo các điều kiện khung của luật cư trú để có thể được tiếp tục làm việc với tư cách Điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại CHLB Đức cũng như có cơ hội nhận được hợp đồng lao động làm việc tại Đức.

Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi lại (tối đa là 1 lần) sẽ bị loại khỏi Chương trình và phải trở về Việt Nam. Trong trường hợp này, các ứng viên phải tự trả tiền vé máy bay về nước.

Trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế và các bệnh viện, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương như mức lương của người lao động Đức, khoảng từ 2.400 EUR đến 2.500 EUR/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng Việt Nam) cũng như các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức. Điều dưỡng viên phải chấp hành đóng các khoản thuế và bảo hiểm xã hội theo quy định của CHLB Đức và tự túc mọi chi phí ăn ở và sinh hoạt từ tiền lương thu nhập của bản thân.

Điều kiện tham gia chương trình là các ứng viên có tuổi đời ít nhất là 21 tuổi và không quá 25 tuổi (có ngày sinh trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/1991 đến 31/12/1995); có bằng tốt nghiệp cấp 3 Trung học phổ thông tại Việt Nam (hệ 12 năm); tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam; đủ tiêu chuẩn sức khỏe và mong muốn đi làm việc ở nước ngoài.

Ứng viên nộp kèm vào hồ sơ ứng tuyển giấy chứng nhận đạt yêu cầu về sức khỏe để làm việc tại nước ngoài theo Thông tư số 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế. Trong quá trình đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam và trước khi bay sang Đức, các ứng viên sẽ được khám kiểm tra sức khỏe lần thứ hai. Chi phí khám lần hai sẽ do các cơ sở làm việc tương lai của học viên chi trả.

Trong thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc tham gia khóa học tiếng Đức tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ: số 41B, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 09-27/5/2016 (trong các ngày làm việc). Hồ sơ nộp qua đường bưu điện sẽ được tính theo dấu ngày gửi của bưu điện.

Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thông báo danh sách ứng viên trúng tuyển tham gia khóa đào tạo tiếng Đức trên trang thông tin điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước trong vòng 15 ngày kể từ ngày phỏng vấn.

>> Malaysia dỡ bỏ một phần lệnh cấm tuyển mới lao động nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục