Tuyển sinh 2019: Các ngành xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia

11:12' - 20/03/2019
BNEWS Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học.
Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ảnh: TTXVN

Trong văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định phương thức tuyển thẳng với học sinh giỏi quốc gia, học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia.
Các trường công bố điều kiện xét tuyển thẳng trong Đề án tuyển sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (tương ứng với 12 môn thi) sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học với ngành đúng hoặc gần với môn thi.

Ngoài danh mục 96 ngành này, Bộ cũng cho phép các trường có thể bổ sung thêm các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh quốc gia, phù hợp với yêu cầu đầu vào các ngành đào tạo của trường. Những ngành này phải được các trường công bố rõ trong Đề án tuyển sinh và thông báo rộng rãi để các thí sinh được biết.
Đối với thí sinh đạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, các trường sẽ căn cứ vào kết quả đề tài nghiên cứu của thí sinh và danh mục các ngành đúng, gần theo quy định của Bộ để xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đạt giải.
Ngoài xét tuyển thẳng vào các ngành đại học, thí sinh đạt giải tại các cuộc thi này cũng sẽ được tuyển thẳng vào trường cao đẳng sư phạm theo ngành đúng, ngành gần tương ứng.
Đối với thí sinh đạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, căn cứ Đề án tuyển sinh đã công bố, các trường xét tuyển đối với thí sinh đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường công bố công khai chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi ngành nghề, chương trình định hướng đào tạo để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển trong Đề án tuyển sinh của trường. Nếu không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, các trường phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.
Nộp hồ sơ xét tuyển thẳng trước ngày 20/5
Về thủ tục xét tuyển thẳng, thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/5/2019. Hồ sơ của thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển thẳng (theo mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo); Ít nhất một trong các bản photocopy sau: chứng nhận là thành viên tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế hoặc chứng nhận là thành viên đội tuyển tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (có tên trong danh sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo), Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, Giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, Giấy chứng nhận các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác; hai phong bì đã dán tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4x6.
Sau khi có thông báo trúng tuyển của trường, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận đoạt giải để xác nhận nhập học trong thời gian quy định (thời gian tính theo dấu bưu điện nếu nộp qua bưu điện bằng thư chuyển phát nhanh).
Nếu không sử dụng quyền xét tuyển thẳng thí sinh phải đăng ký dự thi theo quy định. Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển phải nộp trước ngày 20/5/2019 tại Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển gồm: Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển (theo mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo); Ít nhất một trong các bản photocopy sau: Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế, Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, Giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế.
Các thí sinh lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin về điều kiện, hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; theo hướng dẫn chi tiết của từng trường; nộp hồ sơ về Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời gian quy định.
Trước 17 giờ ngày 18/7/2019, các trường tổ chức xét tuyển thẳng thí sinh theo quy định, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các Sở Giáo dục và Đào tạo để thông báo cho thí sinh./.

>>> Ra mắt ứng dụng tra cứu nhanh thông tin tuyển sinh đại học

>>> Những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục