Tuyển sinh 2019: Đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0

16:21' - 23/02/2019
BNEWS Trước sự tác động của cuộc cách mạng 4.0, nhất là yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành nghề mới, các trường đại học đã chủ động đổi mới trong công tác đào tạo để đón đầu xu hướng này.
Các trường đại học đã chủ động đổi mới trong công tác đào tạo để đón đầu xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh minh họa: TTXVN

Năm 2019, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh ngành mới robot và trí tuệ nhân tạo. Ở khóa đầu tiên, trường tuyển 20 chỉ tiêu, sinh viên học hoàn toàn bằng tiếng Anh và miễn 100% học phí.

Đây là ngành mang tính “xuyên ngành” có sự kết hợp của các khoa Cơ khí, Điện - Điện tử và Công nghệ thông tin. Để xét tuyển ngành này, thí sinh phải có điểm thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đạt từ 24 điểm trở lên, ưu tiên học sinh các trường Chuyên.
Ngành gồm có các môn học như hệ thống robot công nghiệp, robot di động và xe tự hành, cơ sở dữ liệu lớn, internet vạn vật, robot y sinh, tương tác giữa người và robot, hệ thống thực ảo... Sinh viên sẽ học 3 năm tại trường và các doanh nghiệp, năm thứ 4 sẽ thực tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp.

Để tổ chức đào tạo, nhà trường chuẩn bị đội ngũ giảng viên trong trường, hợp tác với các chuyên gia hàng đầu về robot, trí tuệ nhân tạo trong và ngoài nước. Cùng với đó, trường đầu tư cơ sở vật chất và các phòng thí nghiệm phục vụ công tác dạy và học của ngành này.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, với tiêu chuẩn khắt khe, trường mong muốn đào tạo lớp kỹ sư tài năng về robot và trí tuệ nhân tạo, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Bên cạnh đó, nhiều trường khác cũng dự kiến mở thêm một số ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh các ngành mới như Quản lý thông tin; Truyền thông đa phương tiện. Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh thêm một số ngành mới, trong đó có ngành Khoa học Máy tính (chương trình chất lượng cao)…
Cùng với việc mở các ngành đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, các trường cũng bổ sung thêm tiêu chí để tuyển sinh, nhất là về ngoại ngữ để tuyển được thí sinh đủ năng lực học tập với chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng đổi mới, chuẩn quốc tế.

Cụ thể, vẫn giữ nguyên phương án tuyển sinh cũ, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung thêm tiêu chí yêu cầu thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường phải có điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên.

Còn Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển thẳng, năm nay trường dự kiến bổ sung phương thức xét tuyển kết hợp, áp dụng cho ngành Y khoa và Dược học (25% chỉ tiêu của từng ngành).

Theo đó, để đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh phải đạt điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6,0 trở lên hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.
Phân tích nhu cầu thị trường lao động, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dự báo một số nhóm ngành nghề sẽ phát triển mạnh như công nghệ thông tin (phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, an ninh mạng...), công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh tài chính và nhiều lĩnh vực khác; công nghệ tự động hóa; các ngành kỹ thuật xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, năng lượng, công nghệ in 3D; các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, kỹ thuật y sinh; nhóm ngành quản trị, dịch vụ quản trị tài chính - đầu tư, logistics, du lịch, dinh dưỡng; nhóm ngành nghệ thuật, xã hội, nhân văn và sáng tạo.
Theo ông Trần Anh Tuấn, cùng với việc mở các ngành đào tạo mới, các trường nên tăng cường đào tạo liên kết với các doanh nghiệp, cập nhật nội dung giảng dạy sát với thực tiễn, chú trọng đào tạo kỹ năng, tác phong công nghiệp và ngoại ngữ cho sinh viên để đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội./.
Xem thêm:

>>Tuần tới, Bộ GD và ĐT thông tin công khai dự thảo quy chế thi THPT

>>Khơi dậy tiềm năng sáng tạo trẻ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục