Tuyển sinh đào tạo bậc đại học chuyên ngành Xuất bản điện tử

19:36' - 15/03/2019
BNEWS Khoa Xuất bản- Học viện Báo chí và Tuyên truyền chính thức được tuyển sinh đào tạo bậc đại học hệ chính quy tập trung 4 năm Chuyên ngành Xuất bản điện tử từ năm 2019.

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học "Xuất bản điện tử - Nhu cầu thực tiễn và chương trình đào tạo".

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hà Huy Phượng, Trưởng Khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Xuất bản là một hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, đồng thời là ngành công nghiệp truyền thông kết nối trí tuệ của nhân loại.

Các sản phẩm của ngành Xuất bản đã, đang và tiếp tục có giá trị to lớn, đóng góp cho xã hội trên mặt trận tư tưởng - văn hóa - giáo dục - giải trí - kinh tế.

Ngành Xuất bản không thể đứng ngoài cuộc trong sự bùng nổ truyền thông, nhất là việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của thời đại cách mạng 4.0 để tạo ra các xuất bản phẩm đáp ứng thị hiếu của lớp công chúng mới.

Xuất bản điện tử đã và đang là vấn đề “nóng” đối với ngành Xuất bản nói chung, thị trường sản xuất và kinh doanh xuất bản phẩm nói riêng.

Nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành Xuất bản, Khoa Xuất bản chính thức được tuyển sinh đào tạo bậc đại học hệ chính quy tập trung 4 năm Chuyên ngành Xuất bản điện tử từ năm 2019.

Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam Vũ Trọng Đại cho biết, công tác biên tập từ sửa lỗi mo rát cho đến việc sàng lọc thông tin trong sách cũng sẽ nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều với việc áp dụng công nghệ.

"Các hoạt động quảng bá sách dưới dạng sự kiện offline như hội thảo, tọa đàm, giao lưu ra mắt sách ngày càng kém hiệu quả và cho thấy sự lãng phí, trong khi đó việc truyền thông và phát hành trên không gian mạng internet đã trở thành xu hướng của xã hội", ông Vũ Trọng Đại nhấn mạnh.

Giám đốc - Tổng biên tập Nhà Xuất bản Tài Chính Phan Ngọc Chính nhận định, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội nhờ tốc độ và sự lan tỏa không giới hạn, hình thức chuyển tải phong phú và sinh động, nhờ sự tương tác đã thay thế về cơ bản các ấn phẩm báo in với chức năng chuyển tải tin tức “News”.

Thế giới đã chứng kiến không ít các tờ báo in đình đám phải đóng cửa phiên bản giấy, thậm chí là phá sản và đóng cửa vĩnh viễn vì sự thay đổi phương tiện truyền tin và sự tiếp nhận thông tin của độc giả.

Theo Tiến sỹ Vũ Thùy Dương, Phó Trưởng Khoa Xuất bản, trình độ của xuất bản điện tử Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân lực làm ra nó.

Ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay, chưa có chương trình đào tạo Xuất bản điện tử. Xét trên góc độ đào tạo xuất bản, hiện nay, chương trình đào tạo chuyên ngành xuất bản ở nước ta mới đáp ứng được một phần yêu cầu, nghĩa là mới làm tốt việc đào tạo nghề xuất bản theo hướng truyền thống. Việc đào tạo nhân lực theo hướng tiếp cận các phương pháp, hình thức xuất bản hiện đại như xuất bản điện tử đa phương tiện còn phần nào hạn chế.

Tiến sỹ Vũ Thùy Dương cho biết, mục tiêu đào tạo chung trong tương lai gồm: Đào tạo cán bộ xuất bản, cụ thể ở đây là đào tạo chức danh biên tập viên xuất bản điện tử có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; nắm vững kiến thức về lý luận chính trị, lý thuyết và kỹ năng nghiệp vụ xuất bản nói chung, xuất bản điện tử nói riêng; có khả năng tổ chức sản xuất các xuất bản phẩm điện tử trong các nhà xuất bản, doanh nghiệp xuất bản phẩm; các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ liên quan đến lĩnh vực xuất bản…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục