Tỷ lệ thất nghiệp của Anh ở gần mức thấp nhất 50 năm

21:17' - 15/11/2022
BNEWS Dữ liệu chính thức công bố ngày 15/11 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Anh đang gia tăng nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong gần 50 năm qua.

Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết trong 3 tháng tính đến hết tháng 9, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã tăng lên 3,6%, so với mức 3,5% ghi nhận trong 3 tháng trước đó, quanh mức thấp nhất kể từ năm 1974.

Cũng theo ONS, lạm phát leo thang đã dẫn đến làn sóng đình công đòi tăng lương trên khắp nước Anh. Trong tháng 8 và tháng 9, số ngày làm việc bị mất đi do đình công là hơn 500.000 ngày, mức cao nhất trong hơn một thập niên qua, phần lớn ở lĩnh vực vận tải và truyền thông.

Giám đốc bộ phận thống kê kinh tế và lao động của ONS, ông Darren Morgan, cho biết hầu hết các cuộc đình công là nhằm yêu cầu tăng lương, do thu nhập thực tế của người lao động tiếp tục giảm.

Lạm phát hằng năm của Anh đã tăng lên hơn 10%, mức cao nhất trong 4 thập niên qua, và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ thuận với tỷ lệ thất nghiệp trong bối cảnh giá năng lượng và lương thực leo thang.

Triển vọng kinh tế ảm đạm có thể gây khó khăn cho việc công bố ngân sách vào ngày 17/11 tới của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt. Ông Hunt đã nhắc lại cảnh báo về việc đưa ra những quyết định khó khăn liên quan tới thuế và chi tiêu nhằm khắc phục vấn đề tài chính công, cũng như khôi phục tín nhiệm của Chính phủ Anh về chính sách kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục