Tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand cao nhất từ trước đến nay do dịch COVID-19

15:33' - 16/09/2020
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand hiện đã lên tới 7,8%, mức cao nhất từ trước đến nay, do tác động kinh tế của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong buổi công bố số liệu kinh tế quốc gia ngày 16/9, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Grant Robertson cho biết "xứ sở Kiwi" đang tiếp tục vượt qua suy thoái kinh tế từ đại dịch COVID-19 ở trạng thái tốt hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển khác nhưng vẫn phải gánh chịu các khoản nợ công và thâm hụt ngân sách lớn chưa từng có.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand đã tăng lên mức 7,8% song ông Robertson đánh giá con số này vẫn thấp hơn nhiều so với những dự đoán trước đó.

Ông Robertson cho rằng đại dịch COVID-19 đã gây tác động tiêu cực tới mọi nền kinh tế trên thế giới, trong đó có New Zealand. Trong ngắn hạn, New Zealand vẫn sẽ phải chịu những tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 song về dài hạn ông Robertson tin tưởng kinh tế New Zealand sẽ phục hồi nhanh hơn các quốc gia phát triển khác.

Hiện tại, New Zealand đang bước vào giai đoạn "nước rút", chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thủ tướng nhiệm kỳ mới, dự kiến diễn ra vào ngày 17/10 tới. Bản báo cáo cập nhật kinh tế và tài chính quốc gia trước thềm cuộc bầu cử trên của Bộ Ngân khố New Zealand (PREFU) đánh giá triển vọng và "sức khỏe" tổng thể của nền kinh tế nước này trong năm 2020 không có nhiều gam màu "sáng sủa".

Dự kiến, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand sẽ sụt giảm 7,2% trong năm 2020 nhưng tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong hai năm 2021 và 2022 với tỷ lệ lần lượt là 4,9% và 3,6%.

Trước đó, Cơ quan Thống kê Quốc gia New Zealand cũng công bố ước tính GDP của New Zealand trong quý II/2020 giảm khoảng 16% và dự kiến "vượt xa các mức giảm kỷ lục trước đó trong một quý".

Để đối phó với những tác động của đại dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 đến nay, Chính phủ của Thủ tướng  Jacinda Ardern đã triển khai các gói hỗ trợ tài chính đặc biệt trị giá lên tới 58 tỷ NZD (39 tỷ USD) cho người dân và các doanh nghiệp của New Zealand./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục