Tỷ lệ thất nghiệp ở Hong Kong (Trung Quốc) cao kỷ lục kể từ năm 2004

07:30' - 18/03/2021
BNEWS Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng thất nghiệp theo đó cũng ngày càng trở nên tồi tệ.

Theo số liệu công bố mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp ở Hong Kong từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, đã tăng lên 7,2%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với trước đó; tỷ lệ thiếu việc làm tăng lên 4%, cũng tăng 0,2 điểm phần trăm.

Đây đều mức cao nhất kể từ sau năm 2004. Số người thất nghiệp tăng 8.300 người, nâng tổng số lên 261.600 người; số người thiếu việc làm tăng khoảng 6.400 người lên 154.600 người.

Tỷ lệ thất nghiệp ở hầu hết các ngành đều tăng, trong đó, thương mại xuất nhập khẩu, bưu chính chuyển phát nhanh, giáo dục và các hoạt động nghệ thuật, vui chơi, giải trí đều tăng đáng kể. Còn tình trạng thiếu việc làm chủ yếu diễn ra trong ngành bán lẻ, hoạt động dịch vụ ăn uống và hoạt động nghệ thuật, vui chơi và giải trí.

Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nhiều doanh nghiệp Hong Kong gặp khó khăn trong hoạt động, ngày 16/3 chính quyền Hong Kong đã phê duyệt đơn tăng giá vé cho một loạt các hãng xe bus như Citybus, New World First Bus (NWFB), KMB và Lantau Bus.

Mức tăng trung bình dao động từ 8,5% đến 12%. Bốn hãng xe bus sẽ thực hiện giá vé mới vào ngày 4/4 tới.

Trong số đó, Citybus và NWFB đã được chấp thuận tăng giá vé 12%, mức tăng cao nhất kể từ khi chính quyền đặc khu áp dụng cơ chế điều chỉnh giá vé xe bus nhượng quyền vào năm 2006. Còn KMB và Lantau Bus đã được chấp thuận tăng giá vé 8,5% và 9,8%.

Cục trưởng Lao động và Phúc lợi Hong Kong La Trí Quang, cho biết thị trường lao động tiếp tục chịu sức ép đáng kể, nhưng tình hình đã có xu hướng ổn định, do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, cộng thêm ngành du lịch địa phương đang vẫn còn đóng băng, thị trường lao động sẽ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn hạn, hy vọng với việc triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ giúp giảm bớt áp lực cho thị trường lao động vào cuối năm nay.

Theo nhà nghiên cứu Lý Triệu Ba, Giảng viên cao cấp tại Học viện Thương mại thuộc Đại học Trung Văn Hong Kong, tỷ lệ thất nghiệp tại Đặc khu vẫn chưa đạt đỉnh và dự kiến sẽ tăng lên 7,5% trong vài tháng tới.

Ông giải thích rằng các yếu tố như tình hình dịch bệnh chưa ổn định, số lượng người tiêm chủng ít, các phiếu mua hàng tiêu dùng không có tác động nhiều đến thị trường... đã hạn chế kích thích hoạt động kinh tế.

Thậm chí, không loại trừ khả năng có một số doanh nghiệp đóng cửa và sa thải nhân viên.

Ông cho rằng muốn cải thiện đáng kể tỷ lệ thất nghiệp, điều quan trọng nhất là phải dựa vào việc mở cửa biên giới, khôi phục hoạt động kinh tế với các khu vực lân cận, kích thích thị trường lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục