Tỷ lệ thất nghiệp tại Canada giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1976

13:59' - 08/06/2019
BNEWS Kinh tế Canada có dấu hiệu mạnh lên trong tháng Năm vừa qua khi có thêm 27.700 việc làm, cao hơn rất nhiều so với con số dự báo 8.000 việc làm của các chuyên gia phân tích.

Đặc biệt, theo Cơ quan Thống kê Canada, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã giảm từ mức 5,7% trong tháng 4/2019 xuống 5,4% trong tháng 5/2019 - mức thấp nhất kể từ năm 1976.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Royce Mendes của CIBC tỏ ra thận trọng về những số liệu lạc quan trên, khi lượng việc làm có thêm trong tháng 5/2019 chủ yếu là việc làm tự thân (tự làm chủ), vốn bấp bênh hơn so với việc làm do các công ty tạo ra.

Chuyên gia kinh tế của TD Bank, Brian DePratto cũng nhận định rằng báo cáo việc làm sẽ khiến Ngân hàng trung ương Canada (BoC) thận trọng hơn trong vấn đề lãi suất.
Trong thông báo hồi cuối tháng Năm vừa qua, BoC quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75% và không đề cập đến khả năng sẽ sớm tăng lãi suất về mức được đánh giá là “trung hòa”, dao động trong khoảng từ 2,25-3,25%.

Thống đốc BoC Stephen Poloz đánh giá tình hình kinh tế trong nước có bước cải thiện, nhưng căng thẳng thương mại leo thang đang gây sức ép lên triển vọng của nền kinh tế trong tương lai. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo BoC sẽ không tăng lãi suất trong thời gian từ nay tới cuối năm.
Báo cáo về việc làm là thống kê mới nhất cho thấy nền kinh tế Canada có xu hướng đi lên. Trước đó, Cơ quan Thống kê Canada cũng cho biết, thâm hụt thương mại hàng hóa của nước này ở mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, nhờ xuất khẩu gia tăng.
Hiện các thị trường đang chờ đợi thống kê về doanh số bán buôn, bán lẻ và hoạt động chế tạo để có những đánh giá rõ ràng hơn về thể trạng của kinh tế Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục