Tỷ lệ tội phạm và số vụ giết người ở Mỹ có xu hướng giảm

13:12' - 30/12/2023
BNEWS Theo báo cáo, thành phố Detroit ghi nhận số vụ giết người ít nhất kể từ những năm 1960, trong khi tại Philadelphia (bang Pennsylvania) số vụ giết người năm 2023 giảm hơn 20% so với năm ngoái.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo gần đây của Cục Điều tra liên bang (FBI) và số liệu thống kê được thu thập bởi các nhà tội phạm học và nhà nghiên cứu độc lập cho thấy Mỹ đang ghi nhận số vụ giết người và nhiều loại tội phạm khác giảm mạnh trong năm 2023.

 

Theo báo cáo, thành phố Detroit (bang Michigan) ghi nhận số vụ giết người ít nhất kể từ những năm 1960, trong khi tại Philadelphia (bang Pennsylvania) số vụ giết người năm 2023 giảm hơn 20% so với năm ngoái.

Tại Los Angeles, số nạn nhân bị xả súng cũng giảm hơn 200 người so với hai năm trước. Bên cạnh đó, trong số chín loại tội phạm liên quan đến bạo lực và tài sản được FBI theo dõi, con số duy nhất tăng trong 3 quý đầu năm 2023 là trộm xe cơ giới.

Báo cáo cho thấy tội phạm nhìn chung đang giảm trên toàn nước Mỹ. Tỷ lệ giết người giảm 13% ở Chicago và 11% ở New York, nơi các vụ xả súng giảm 25%. Thành phố Baltimore (bang Maryland) đang trên đà ghi nhận số vụ giết người thấp nhất trong gần một thập kỷ, trong khi Philadelphia công bố số vụ giết người thấp hơn 25% so với kỷ lục năm 2021 là 562. Ở Los Angeles, phần lớn sự sụt giảm số vụ giết người là do số vụ giết người vô gia cư giảm, với ít hơn 35 người vô gia cư thiệt mạng tính đến thời điểm tháng 12/2023, giảm 55% so với năm 2022.

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát và các cuộc biểu tình lan rộng sau vụ sát hại George Floyd của một sĩ quan cảnh sát ở Minneapolis, Mỹ đã chứng kiến số vụ giết người gia tăng kỷ lục. Các nhà tội phạm học cho rằng tỷ lệ tội phạm giảm gần đây là do đại dịch COVID-19 đã bị đẩy lùi.

Theo Jeff Asher, một nhà phân tích tội phạm có trụ sở tại New Orleans, người theo dõi các vụ giết người ở gần 180 thành phố của Mỹ, nguyên nhân lớn nhất tội phạm giết người không gia tăng có thể là do đại dịch đã đi qua và một phần là do các vụ việc xảy ra ở từng khu dân cư hoặc từng con phố riêng lẻ.

Tuy nhiên, mặc dù số vụ giết người và xả súng ở Mỹ đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với mức trước đại dịch COVID-19. Nhiều thành phố đang quay trở lại tình trạng bạo lực, trong đó những nơi ghi nhận cao nhất vẫn phải hứng chịu hàng trăm vụ xả súng mỗi năm. Một số thành phố còn đi ngược lại xu hướng tích cực, như thủ đô Washington, nơi số vụ giết người năm 2023 đã đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ và có hơn 900 vụ cướp xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục