Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại New York cao đáng lo ngại

12:12' - 30/09/2020
BNEWS Ngày 29/9, thành phố New York của Mỹ có tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở mức trên 3% lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, buộc nhà chức trách phải siết chặt các hạn chế.

Phát biểu họp báo, Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 tại 5 khu vực của New York ngày 29/9 là 3,25%, tăng so với mức 1,93% ghi nhận trước đó một ngày.

Tuy nhiên, tỷ lệ mắc COVID-19 trung bình mỗi tuần ở thành phố này hiện là 1,38%, thấp hơn nhiều so với mức 3% - ngưỡng mà các trường học sẽ phải đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Dù vậy, ông Bill de Blasio nhận định tình hình dịch COVID-19 ở New York vẫn rất đáng lo ngại.

Ông cho biết chính quyền New York sẽ bắt đầu xử phạt những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, với mức phạt lên tới 1.000 USD, và cử hàng trăm nhân viên thực thi pháp luật tới các điểm nóng của dịch COVID-19 để giám sát việc người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Ngoài ra, nhiều khả năng các trường học sẽ phải đóng cửa trở lại nếu tỷ lệ mắc COVID-19 liên tục ở mức trên 3% trong 7 ngày.

Từ ngày 29/9, các trường tiểu học ở New York bắt đầu mở cửa bình thường trở lại và dự kiến các trường trung học cơ sở và phổ thông trung học cũng sẽ mở cửa từ ngày 1/10.

Các nhà hàng được phép phục vụ khách ăn tại chỗ, lần đầu tiên kể từ tháng 3 vừa qua, nhưng không quá 25% sức chứa.

Tại thành phố San Francisco thuộc bang California, từ ngày 30/9, các nhà hàng có không gian kín và cơ sở tôn giáo bắt đầu mở cửa trở lại nhưng cũng bị giới hạn tối đa 25% sức chứa hoặc dưới 100 người.

Chính quyền thành phố cũng nới lỏng các hạn chế đối với các hoạt động tôn giáo và sự kiện chính trị diễn ra ngoài trời, cũng như các trung tâm thương mại. Các cơ sở vui chơi giải trí, phòng tập thể thao... cũng được phép hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, các rạp chiếu phim trong nhà và sân chơi công cộng ngoài trời cũng sẽ mở cửa lại vào khoảng trung tuần tháng 10 tới.

Các biện pháp nới lỏng được đưa ra sau khi bang California hạ mức cảnh báo dịch COVID-19 tại thành phố  San Francisco xuống mức màu Cam khi tỷ lệ lây nhiễm tại đây có xu hướng giảm.

Trên toàn nước Mỹ, hiện có hơn 7,4 triệu ca mắc COVID-19 và 210.000 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục