Tỷ phú Bill Gates kêu gọi đầu tư cho các công nghệ khí hậu tiên tiến

15:48' - 28/06/2024
BNEWS Tỷ phú Bill Gates, đã kêu gọi các nhà đầu tư ủng hộ các công nghệ khí hậu tiên tiến mà ông cho rằng sẽ thúc đẩy "cuộc cách mạng công nghiệp xanh" và làn sóng thịnh vượng toàn cầu tiếp theo.

Ngày 27/6, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft (Mỹ), tỷ phú Bill Gates, đã kêu gọi các nhà đầu tư ủng hộ các công nghệ khí hậu tiên tiến mà ông cho rằng sẽ thúc đẩy "cuộc cách mạng công nghiệp xanh" và làn sóng thịnh vượng toàn cầu tiếp theo. 

Tại hội nghị cấp cao Năng lượng đột phá kéo dài 3 ngày ở London (Anh), tỷ phú Gates đã giới thiệu hơn 100 công ty đang đạt tiến bộ về cắt giảm lượng khí nhà kính trong các lĩnh vực phát thải nhiều carbon - tác nhân chính gây biến đổi khí hậu. Ông tin tưởng rằng sức mạnh đổi mới sẽ giúp thúc đẩy những đột phá trong các ngành gây ô nhiễm nặng như sản xuất, năng lượng và vận tải.

 

Quỹ Năng lượng đột phá do tỷ phú Gates thành lập vào năm 2015 đã đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD vào các công nghệ giai đoạn đầu như xi măng ít carbon, hàng không không phát thải và vật liệu xây dựng bền vững. Để đẩy nhanh triển khai các công nghệ này trên quy mô lớn hơn, ông đang tìm cách thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, từ các nhà đầu tư mạo hiểm đến các quỹ hưu trí và quỹ đầu tư quốc gia.

Hiện nhiều công nghệ cải tiến mà vị tỷ phú này đã tài trợ vẫn ở giai đoạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chưa tác động đến các loại khí giữ nhiệt gây hiện tượng nóng lên toàn cầu hay mang về lợi nhuận đầu tư.

Những người không ủng hộ cho rằng công nghệ khí hậu gây lãng phí và tốn kém, trong khi thế giới cần giảm mạnh lượng khí thải cũng như dành tiền để giúp thế giới đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội nghị, nhà đồng sáng lập Microsoft thừa nhận chỉ đổi mới sẽ không giải quyết được vấn đề nhưng cho biết có nhiều lý do để lạc quan.

Một số công ty đang thực hiện các bước đổi mới, trong khi những công ty khác cho thấy những tiến bộ vượt bậc chỉ một thời gian ngắn. Ông bày tỏ tin tưởng rằng trong tương lai, các công ty có thể cung cấp tất cả các dịch vụ không phát thải mà nhân loại mong muốn với mức giá phải chăng.

Hội nghị Năng lượng đột phá có sự tham gia của khoảng 1.500 lãnh đạo các ngân hàng, quỹ đầu tư nhà nước và các doanh nghiệp lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục