Etched huy động được 120 triệu USD phát triển chip xử lý chuyên dụng

09:26' - 27/06/2024
BNEWS Etched, một công ty khởi nghiệp chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ, thông báo đã huy động được 120 triệu USD trong vòng gọi vốn series-A.

Số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển sâu hơn chip xử lý chuyên dụng của công ty. Etched hướng đến việc sản xuất bộ xử lý chuyên dụng để vận hành một mô hình AI tương tự ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

 

Các kỹ sư của công ty đang thiết kế chip để thực hiện chức năng tạo nội dung và phản hồi của điện toán AI. Đây là con chip đầu tiên do công ty thiết kế, sẽ được tối ưu hóa để chạy mô hình AI transformer.

Giám đốc điều hành Etched, Gavin Uberti nhấn mạnh việc đầu tư phát triển transformer là một canh bạc và sự tồn tại của công ty hoàn toàn phụ thuộc vào con chip này. Số tiền nhận được từ vòng gọi vốn series-A sẽ được dùng để thanh toán các chi phí chuyển thiết kế và đặt hàng tập đoàn TSMC gia công chip.

Công ty Etched có trụ sở tại San Francisco do Gavin Uberti và Chris Zhu thành lập với đội ngũ hiện tại là 35 người. Giá trị vốn hóa của công ty không được công bố. Tại thời điểm huy động vốn đầu tư vào tháng 3/2023, các nhà đầu tư định giá Etched ở mức 34 triệu USD.

Thị trường chip AI cho máy chủ hiện do tập đoàn Nvidia, công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, thống trị. Chip AI đa năng của Nvidia có khả năng xử lý nhiều ứng dụng điện toán khác nhau, nhưng loại chip này có thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với các bộ xử lý được thiết kế để thực hiện các chức năng cụ thể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục