Tỷ phú Warren Buffett "trải lòng" về các thương vụ đầu tư lớn

11:55' - 05/05/2019
BNEWS Tỷ phú Warren Buffett đã bày tỏ sự gắn bó với Kraft Heinz Co, đồng thời bảo vệ những quyết định của mình với Wells Fargo & Co, hai trong số các thương vụ đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway Inc.

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway Inc diễn ra ngày 4/5, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Warren Buffett đã bày tỏ sự gắn bó với Kraft Heinz Co, đồng thời bảo vệ những quyết định của mình đối với Wells Fargo & Co, hai trong số các thương vụ đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway Inc, dù những sai lầm ở cả hai thương vụ này đã nhận được những cái nhìn không mấy thiện cảm của các nhà đầu tư.

Kraft Heinz là một “nỗi đau âm ỉ” đối với Berkshire, khi giá trị của lượng cổ phần 26,7% mà Berkshire nắm giữ tại công ty thực phẩm đóng gói này đã giảm đến 3 tỷ USD hồi tháng Hai, vì Kraft Heinz không thể bắt kịp sự thay đổi trong khẩu vị của người tiêu dùng và lệ thuộc vào những thương hiệu đã cũ như Oscar Mayer và Jell-O.

Công ty này được thành lập từ vụ sáp nhập Kraft Foods và H.J. Heinz vào năm 2015, trong đó H.J. Heinz thuộc sở hữu của Berkshire và công ty 3G Capital của Brazil, đơn vị vẫn đang vận hành Kraft Heinz.

Tỷ phú Buffett đã lên tiếng bảo vệ cách quản lý của 3G, cho rằng Kraft Heinz đang hoạt động tốt, và không thể đổ lỗi cho những khó khăn hiện tại của công ty là do thiếu đầu tư. Tuy nhiên, vị tỷ phú này cũng thừa nhận đã chi quá nhiều tiền để có được Kraft.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp thương niên năm nay, ông Buffett cũng phải đối mặt với câu hỏi về sự “kín tiếng” của ông về Wells Fargo, ngân hàng mà Berkshire đang nắm giữ gần 10% cổ phần. Wells Fargo đã mất hơn hai năm rưỡi để giải quyết hậu quả của việc ngược đãi khách hàng. Ông Buffett nhắc lại rằng Wells Fargo "đã phạm những sai lầm lớn” trong cách kinh doanh của mình.

Cũng trong ngày 4/5, Berkshire cho biết lợi nhuận hoạt động của tập đoàn tăng 5% trong quý I, nhờ công ty bảo hiểm ô tô Geico và công ty đường sắt BNSF, dù kết quả này vẫn thấp hơn dự đoán của giới phân tích. Ông Buffett cho biết con số lợi nhuận nói trên không bao gồm Kraft Heinz vì công ty này chưa công bố kết quả kinh doanh quý I.

Berkshire cũng chỉ mua lại lượng cổ phiếu trị giá 1,7 tỷ USD, qua đó cho thấy sự “lúng túng” của tỷ phú Buffett trong việc tìm kiếm cách đầu tư hiệu quả cho khối tiền mặt trị giá tới 114,2 tỷ USD của Berkshire.

Ông Trip Miller, đối tác quản lý của công ty Gullane Capital Partners LLC ở Memphis, cho rằng lượng tiền khổng lồ này hẳn là một “gánh nặng” đối với Buffett, khi ông và Phó Chủ tịch Berkshire Charlie Munger không hề giấu diếm rằng họ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh tốt trong nhiều năm qua, trong đó Google là một trong những tiếc nối lớn nhất đối với cả hai doanh nhân.

>> >Những ứng viên có thể thay thế tỷ phú Warren Buffett

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục