Anh bác kế hoạch sáp nhập chuỗi siêu thị Sainsbury’s và Asda

17:34' - 25/04/2019
BNEWS Cơ quan quản lý Thị trường và Cạnh tranh của Anh (CMA) ngày 25/4 đã bác bỏ kế hoạch sáp nhập hai chuỗi siêu thị khổng lồ Sainsbury’ và Asda (thuộc sở hữu của Walmart).
Anh bác kế hoạch sáp nhập chuỗi siêu thị Sainsbury’s và Asda. Ảnh: reuters

Cơ quan quản lý Thị trường và Cạnh tranh của Anh (CMA) ngày 25/4 đã bác bỏ kế hoạch sáp nhập hai chuỗi siêu thị khổng lồ Sainsbury’ và Asda (thuộc sở hữu của Walmart), cho rằng việc sáp nhập sẽ dẫn tới giá cả tăng và người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn.

Theo thoả thuận, Sainsbury’s sẽ sở hữu 58% cổ phần của doanh nghiệp sáp nhập, trong khi Walmart sẽ nắm giữ 42%.

Tuy nhiên, CMA cho rằng nếu Sainsbury's và Asda hợp nhất sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh ở cấp độ toàn quốc cũng như địa phương, theo đó giá hàng hóa tăng trong khi chất lượng cũng như các mặt hàng đều giảm, đồng thời người mua hàng và người đi ô tô, xe máy ở Anh sẽ có ít lựa chọn hơn.

Chủ tịch nhóm điều tra CMA Stuart McIntosh cho biết CMA đưa ra quyết định như vậy vì thoả thuận sáp nhập trên không phải là một cách hiệu quả đối với ngành bán lẻ Anh.

Phản ứng về quyết định trên, Asda và Sainsbury công bố từ bỏ kế hoạch sáp nhập.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Sainsbury’s Mike Coupe khẳng định kế hoạch sáp nhập đã tìm cách “hạ giá cho người tiêu dùng”, đồng thời cho rằng CMA đã bỏ qua “tính năng động và cạnh tranh cao của thị trường tạp hóa Anh”.

Sainsbury’s và Asda là hai chuỗi siêu thị lớn thứ hai và thứ ba ở Anh. Kế hoạch sáp nhập hãng chuỗi này dự kiến tạo ra chuỗi siêu thị bán lẻ khổng lồ với khoảng 2.800 cửa hàng, vượt qua Tesco (chuỗi siêu thị lớn nhất tại Anh).

Các nhà bán lẻ truyền thống ở Anh đang chiến đấu với tâm lý tiêu dùng trượt dốc và sự bất an do Brexit cùng với tình trạng kinh tế suy giảm.

Ngoài ra, lĩnh vực này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty thương mại điện tử và các cửa hàng giảm giá, như tập đoàn khổng lồ Amazon của Mỹ, Aldi và Lidl của Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục