UAE sắp khánh thành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên

16:26' - 26/09/2017
BNEWS Ngày 25/9, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) thông báo kế hoạch mở một nhà máy điện hạt nhân vào năm tới.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại quốc gia này nói riêng và nhóm các nước Arập ở vùng Vịnh nói chung.

Dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Barakah, có tổng mức đầu tư 20 tỷ USD, sẽ được đặt tại phía Tây Abu Dhabi và do một công-xoóc-xium, do Tập đoàn điện lực Hàn Quốc (Korea Electric Power Corp) đứng đầu xây dựng.

Bộ trưởng Năng lượng UAE, Suhail Mohammed al-Mazrouei cho biết, lò phản ứng hạt nhân đầu tiên trong kế hoạch xây dựng bốn lò phản ứng của UAE đã hoàn thành 96% và chắc chắn sẽ khởi động vào năm tới sau vài lần trì hoãn do phải thực hiện các đợt kiểm tra về tính an toàn. Tuy nhiên, ông Suhail Mohammed al-Mazrouei không cho biết thời điểm cụ thể nhà máy này đi vào hoạt động.

Theo Bộ trưởng Năng lượng UAE, năng lượng sạch có thể chiếm 27% nguồn năng lượng của UEA vào năm 2021. Quốc gia này cũng đang tiếp tục đa dạng hóa nguồn năng lượng và hướng tới mục tiêu đạt 50% năng lượng sạch vào năm 2050.

Ông Mazrouei tuyên bố rằng Abu Dhabi sẽ đăng cai Hội nghị cấp Bộ trưởng quốc tế về Năng lượng Hạt nhân trong thế kỷ 21, dự kiến diễn ra từ ngày 30/10 và kéo dài ba ngày, do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức.

Hội nghị này, với sự tham dự của khoảng 150 quốc gia, sẽ thảo luận về những thách thức liên quan tới điện hạt nhân, cũng như những bước tiến về công nghệ và sáng tạo trong lĩnh vực này.

>>>UAE thử nghiệm thành công "taxi bay" xanh đầu tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục