Uber bị phạt hơn 14 triệu USD vì hành vi lừa dối người tiêu dùng

11:26' - 07/12/2022
BNEWS Công ty dịch vụ xe công nghệ Uber sẽ phải nộp phạt 21 triệu AUD (14,1 triệu USD) vì lỗi gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia.

Công ty dịch vụ xe công nghệ Uber sẽ phải nộp phạt 21 triệu AUD (14,1 triệu USD) vì lỗi gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia về phạm vi ước tính đối với giá của chuyến đi và các khoản phí do hủy đặt chuyến.

 

Phán quyết do Tòa án Liên bang Australia đưa ra ngày 7/12 sau khi xem xét đơn kiện của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) và thỏa thuận đồng ý nộp phạt của Uber đối với những vi phạm nêu trên.
Khoản tiền phạt này thấp hơn 5 triệu AUD (3,35 triệu USD) so với con số mà Uber và ACCC đề xuất trong thỏa thuận. Thẩm phán Michael O’Bryan cho biết 26 triệu AUD (17,42 triệu USD) là vượt quá nhiều so với các vi phạm. Ông nói mức phạt cần được đưa ra dựa trên các bằng chứng thực tế về mức độ thiệt hại của người tiêu dùng, do lỗi từ nhà cung cấp dịch vụ Uber.
Ngoài khoản tiền phạt theo phán quyết của Tòa án, Uber sẽ phải trả thêm 200.000 AUD (134.000 USD) cho các chi phí tố tụng, đồng thời phải công bố các bản sửa lỗi và thực hiện chương trình tuân thủ theo Luật Người tiêu dùng Australia. Sau phán quyết, Uber có 30 ngày để nộp tiền phạt.
Vụ kiện do ACCC khởi xướng từ tháng 4/2022, trong đó cáo buộc Uber đã lừa dối khách hàng Australia suốt giai đoạn từ năm 2017 - 2021. Báo cáo của ACCC cho biết theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến", ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe.
Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb khẳng định Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên.
Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này nhận định Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng từ tháng 6-8/2020.
Cụ thể, khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó hiển thị mức giá ước tính cho dịch vụ Uber Taxi từ thấp nhất đến cao nhất.
Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế. Điều đó có nghĩa là giá taxi thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber.
Vào tháng 7/2022, ACCC và Uber đã đạt được thỏa thuận chung rằng Uber sẽ nộp phạt 26 triệu AUD và ACCC sẽ rút đơn kiện. Tuy nhiên, thỏa thuận này bắt buộc phải đệ trình lên Tòa án Liên bang Australia để xem xét và Tòa án sẽ là người ra phán quyết cuối cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục