Uber bị phạt vì lừa dối người tiêu dùng Australia
Ngày 26/4, công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber đã đồng ý nộp phạt 26 triệu AUD (khoảng 18,72 triệu USD), liên quan tới cáo buộc gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một cáo buộc do Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) đệ trình lên Tòa án Liên bang Australia cho biết theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút - kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi - để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến đi sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến" ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe. Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho rằng Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên.
Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang, liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này cho rằng Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi, được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2020.
Cụ thể, khi khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó có hiển thị mức giá ước tính cho việc đặt xe Uber Taxi nằm trong một phạm vi từ thấp nhất đến cao nhất.
Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế.
Điều đó có nghĩa là giá vé thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber.
Chủ tịch Cass-Gottlieb yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số như Uber cần thực hiện các biện pháp thích hợp, để giám sát tính chính xác của các thuật toán và tính chính xác của các tuyên bố mà họ đưa ra.
Vì điều này có thể ảnh hưởng đến dịch vụ mà người tiêu dùng lựa chọn. Đây là vấn đề hết sức quan trọng vì các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng trực tuyến thường chú trọng nhiều nhất vào việc thiết kế giao diện người dùng, cố gắng tạo ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.
Uber đã đồng ý với các cáo buộc của ACCC và tham gia đệ trình chung lên Tòa án Liên bang Australia để chịu khoản tiền phạt 26 triệu AUD nói trên. Tuy nhiên, công ty vẫn cần phải chờ sự chấp thuận từ tòa án.
Trong một tuyên bố ngày 26/4, Uber cho biết công ty đánh giá cao công việc quan trọng mà ACCC thực hiện, đồng thời khẳng định đã và đang hợp tác với ACCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm, bao gồm việc chủ động thực hiện các thay đổi đối với nền tảng của Uber dựa trên những lo ngại mà ACCC nêu ra.
Tuyên bố của Uber nhấn mạnh hãng cam kết liên tục nâng cao tiêu chuẩn cho chính công ty, cho ngành dịch vụ vận tải và đặc biệt là cho những người sử dụng dịch vụ của Uber./.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Triển khai Nghị quyết 57 để hiện đại hóa hệ thống điện Việt Nam
15:02'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và bảo đảm điện cho nền kinh tế tăng trưởng ở tốc độ cao.
-
Chuyển động DN
Mảng khoáng sản của Masan giúp Việt Nam nâng cao vị thế cung ứng khoáng sản
14:53'
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn với các khoáng sản quan trọng hàng đầu để tham gia các chuỗi cung ứng thay thế.
-
Chuyển động DN
Masan hỗ trợ hàng trăm tấn thực phẩm thiết yếu cho bà con vùng mưa lũ
10:30'
Hơn 124 tấn hàng thực phẩm thiết yếu đã được Masan đã kịp thời được tới tận tay bà con vùng chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ vừa qua.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát hỗ trợ người dân Đắk Lắk 100.000m2 tôn lợp để sửa chữa nhà
08:57'
Tập đoàn Hòa Phát đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hỗ trợ khẩn cấp 100.000 m2 tôn lợp các loại để sửa chữa nhà cửa cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
-
Chuyển động DN
Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu
21:17' - 26/11/2025
Thách thức lớn nhất với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa là thiếu dữ liệu phát thải và chi phí kiểm kê cao, trong khi hiện cả nước chỉ có khoảng 2 - 3 đơn vị có thể kiểm kê khí nhà kính đạt chuẩn quốc tế.
-
Chuyển động DN
Kích hoạt khẩn cấp phương án bảo vệ hệ thống điện Quốc gia trước bão số 15
19:53' - 26/11/2025
NSMO kích hoạt ứng phó khẩn cấp, huy động tối đa lực lượng để bảo đảm an toàn vận hành hệ thống điện Quốc gia trước diễn biến phức tạp của bão số 15.
-
Chuyển động DN
Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ qua dự án tủ sách Ehon
18:57' - 26/11/2025
Sáng 26/11, Công ty TNHH Canon Việt Nam đã tổ chức chương trình trao tặng tủ sách và sách tranh truyện Ehon cho các em học sinh tại Trường Mầm non Nam Sơn và Trường Mầm non Hoàn Sơn 1 tỉnh Bắc Ninh.
-
Chuyển động DN
Giải thưởng Sao đỏ 2025: Doanh nhân lấy chữ tâm, chữ tín để phát triển doanh nghiệp
15:13' - 26/11/2025
Tối 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ năm 2025 - biểu tượng tôn vinh những doanh nhân trẻ tiêu biểu toàn quốc sẽ chính thức diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.
-
Chuyển động DN
Nvidia tự tin công nghệ chip đi trước sản phẩm của Google một thế hệ
14:54' - 26/11/2025
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Nvidia bày tỏ sự vui mừng trước những bước tiến của Google trong lĩnh vực AI và xác nhận vẫn tiếp tục cung ứng sản phẩm cho đối tác này.

Biểu tượng của công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber. Ảnh: Reuters