Uber bị phạt vì lừa dối người tiêu dùng Australia
Ngày 26/4, công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber đã đồng ý nộp phạt 26 triệu AUD (khoảng 18,72 triệu USD), liên quan tới cáo buộc gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một cáo buộc do Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) đệ trình lên Tòa án Liên bang Australia cho biết theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút - kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi - để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến đi sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến" ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe. Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho rằng Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên.
Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang, liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này cho rằng Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi, được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2020.
Cụ thể, khi khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó có hiển thị mức giá ước tính cho việc đặt xe Uber Taxi nằm trong một phạm vi từ thấp nhất đến cao nhất.
Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế.
Điều đó có nghĩa là giá vé thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber.
Chủ tịch Cass-Gottlieb yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số như Uber cần thực hiện các biện pháp thích hợp, để giám sát tính chính xác của các thuật toán và tính chính xác của các tuyên bố mà họ đưa ra.
Vì điều này có thể ảnh hưởng đến dịch vụ mà người tiêu dùng lựa chọn. Đây là vấn đề hết sức quan trọng vì các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng trực tuyến thường chú trọng nhiều nhất vào việc thiết kế giao diện người dùng, cố gắng tạo ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng.
Uber đã đồng ý với các cáo buộc của ACCC và tham gia đệ trình chung lên Tòa án Liên bang Australia để chịu khoản tiền phạt 26 triệu AUD nói trên. Tuy nhiên, công ty vẫn cần phải chờ sự chấp thuận từ tòa án.
Trong một tuyên bố ngày 26/4, Uber cho biết công ty đánh giá cao công việc quan trọng mà ACCC thực hiện, đồng thời khẳng định đã và đang hợp tác với ACCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm, bao gồm việc chủ động thực hiện các thay đổi đối với nền tảng của Uber dựa trên những lo ngại mà ACCC nêu ra.
Tuyên bố của Uber nhấn mạnh hãng cam kết liên tục nâng cao tiêu chuẩn cho chính công ty, cho ngành dịch vụ vận tải và đặc biệt là cho những người sử dụng dịch vụ của Uber./.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Kim Thái (Ninh Bình)
16:27' - 10/10/2025
Cụm công nghiệp Kim Thái, có quy mô diện tích 69 ha; tổng vốn đầu tư trên gần 900 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may đổi mới công nghệ để nâng sức cạnh tranh
12:14' - 10/10/2025
Nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong cả công đoạn sản xuất và điều hành nhằm nâng cao năng suất, sức cạnh tranh trên thị trường.
-
Chuyển động DN
Ninh Bình khởi công xây dựng khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1
11:24' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam, Western Pacific Group tổ chức Lễ động thổ và khởi công dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1.
-
Chuyển động DN
Thái Nguyên khôi phục trở lại hệ thống điện và viễn thông
11:23' - 10/10/2025
Trong nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão số 11 (MATMO) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày hôm nay (10/10), hệ thống điện và viễn thông đã cơ bản hoạt động ổn định trở lại.
-
Chuyển động DN
"Gã khổng lồ" Salesforce đầu tư 1 tỷ USD vào Mexico trong 5 năm tới
08:23' - 10/10/2025
Salesforce, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý quan hệ khách hàng (CRM) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Mexico trong vòng 5 năm tới.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm cơ hội mở rộng thị phần tại Canada
08:03' - 10/10/2025
Hội chợ Dệt may Toronto 2025 đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác và tận dụng ưu đãi từ CPTPP.
-
Chuyển động DN
Bưu điện Việt Nam lên phương án hỗ trợ miễn phí vận chuyển hàng hóa cứu trợ vùng lũ
20:51' - 09/10/2025
Bưu điện Việt Nam đang làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để xây dựng phương án tổ chức vận chuyển miễn phí hoặc giảm phí đối với hàng hóa cứu trợ, quà tặng gửi tặng đồng bào vùng lũ.
-
Chuyển động DN
VNPT khắc phục khoảng 80% sự cố do bão lũ
20:23' - 09/10/2025
Ngày 9/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, hiện VNPT đã khắc phục được khoảng 80% sự cố do ảnh hưởng mưa bão.
-
Chuyển động DN
Viettel dùng drone vận chuyển 5 tấn hàng hóa cứu trợ tại Thái Nguyên
19:47' - 09/10/2025
Đội ngũ của Viettel Post – đơn vị thành viên của Tập đoàn Viettel đã nhanh chóng triển khai hệ thống drone chuyên dụng để vận chuyển hàng cứu trợ cho những người dân trong vùng bị cô lập.